svasdssvasds

จีนเรียกร้องประชาคมโลกต่อต้านนโยบายการค้าสหรัฐฯ

จีนเรียกร้องประชาคมโลกต่อต้านนโยบายการค้าสหรัฐฯ

จีนเรียกร้องประชาคมโลกร่วมมือกันต่อต้านสหรัฐฯที่มีมาตรการกีดกันการค้า โดยระบุว่า สหรัฐฯกำลังเป็นภัยคุกคามต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนรัสเซีย แถลงประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีนัลด์ ทรัมป์ที่ใช้มาตรการภาษีนำเข้ากับสินค้าจีน และบอกว่าโลกควรร่วมมือกันยืนหยัดต่อต้านสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินการด้วยการตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว

นายหวัง อี้ระบุว่า ประชาคมโลกต้องช่วยกัน “นำสามัญสำนึกกลับมาสู่ใครก็ตามที่คิดว่าเขาอยากจะทำอะไรตามใจก็ได้” นอจกากนี้ยังเสริมด้วยว่า มาตรการตอบโต้ของจีนนั้นเป็นเรื่องจำเป็น และมีความชอบธรรมที่จะปกป้องผลประโยชน์ของสิทธิของตนเอง

ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกเพิ่มมากขึ้น หลังจีนประกาศแผนเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ สินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 106 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษี 25% กับสินค้าจีน 1,300 รายการ รวมมูลค่ากว่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นกัน

ล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์เตือนว่าจะมีตอบโต้จีนแบบตาต่อตาฟันตาฟัน ด้วยมาตรการทางภาษีต่อสินค้าจีนเพิ่มอีก

ทรัมป์ออกแถลงการณ์ว่า แทนที่จีนจะหาทางแก้ กลับเลือกที่จะทำร้ายเกษตรกรและผู้ผลิตของสหรัฐฯ ด้วยการตอบโต้ที่ไม่เป็นธรรมเช่นนี้ เขาจึงกำลังพิจารณามาตรการภาษีต่อจีนเพิ่มอีกหนึ่งแสนล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ของทรัมป์ระบุว่า เขายังเปิดสำหรับการเจรจา แต่ด้วยเงื่อนไขว่า เป้าหมายคือ “การค้าที่เสรี เป็นธรรม และต่างตอบแทนซึ่งกันและกันเท่านั้น”

ทั้งนี้ จีนได้ยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลกอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ เพื่อคัดค้านมาตรการภาษีรอบแรกของนายทรัมป์ โดยเอกสารของจีนเรียกร้องขอปรึกษาหารือ หรือ Requests for Consultations ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทในองค์การการค้าโลก

 

 

related