svasdssvasds

สหรัฐฯเผยรัสเซียเชิญผู้นำเกาหลีเหนือไปเยือน

สหรัฐฯเผยรัสเซียเชิญผู้นำเกาหลีเหนือไปเยือน

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯระบุว่ารัสเซียได้เทียบเชิญนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือไปเยือนรัสเซียก่อนหน้าที่จะพบกับผู้นำเกาหลีใต้และสหรัฐฯ

นายแดน โคทส์ ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯระบุว่านายคิม จองอึนได้รับเชิญจากรัสเซียให้ไปเยือน และในสัปดาห์หน้า เกาหลีเหนือจะส่งนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศไปเยือนรัสเซียด้วย

การเผยของทางการสหรัฐฯสอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า นายคิม จองอึนอาจจะพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองทางการทูตให้กับเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เมษายน และกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯในเดือนพฤษภาคม

ก่อนหน้านี้ นายคิม จองอึนก็ได้สร้างความประหลาดใจให้กับประชาคมโลกกับการเยือนกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมาแล้ว

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียระบุว่าผู้อำนวยการข่าวกรองของสหรัฐฯกล่าวเรื่องนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตัน โดยระบุว่าเขากำลังหาข้อมูลว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะหารือประเด็นใดกับรัสเซีย และเขายังไม่รู้ว่าการเจรจาหกฝ่ายจะกลับมารื้อฟื้นได้หรือไม่

ทั้งนี้ การเจรจาหกฝ่ายเกี่ยวกับปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีที่หยุดชะงักไปประกอบไปด้วย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย สหรัฐฯและญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของรัสเซียหลายคนปฏิเสธข่าวลือที่ว่านายคิม จองอึนจะพบกับนายปูติน โดยระบุว่าไม่เคยได้ยินเรื่องรัสเซียส่งคำเชิญไปยังเกาหลีเหนือ นอกจากนี้โฆษกทำเนียบเครมลินแถลงว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายปูตินและนายคิมยังไม่ได้มีการกำหนดไว้ในวาระงานของผู้นำรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือจะเดินทางไปยังกรุงมอสโกในวันที่ 9 เมษายนนี้เป็นเวลา 3 วัน โดยคาดว่าจะหารือเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี / สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี และความเป็นไปได้ที่จะจัดการประชุมสุดยอดของผู้นำสองประเทศ

related