svasdssvasds

"อดีตปธน." บราซิลยอม! มอบตัวต่อตำรวจ รับโทษจำคุก

"อดีตปธน." บราซิลยอม! มอบตัวต่อตำรวจ รับโทษจำคุก

อดีตประธานาธิบดีบราซิลยอมมอบตัวแก่ตำรวจเพื่อรับโทษจำคุกในข้อหาคอร์รัปชันแล้ว

"อดีตปธน." บราซิลยอม! มอบตัวต่อตำรวจ รับโทษจำคุก

วันนี้(8เม.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล วัย 72 ปี ยอมมอบตัวแก่ตำรวจเพื่อรับโทษจำคุกเป็นเวลา 12 ปี ในข้อหาคอร์รัปชันแล้ว หลังจากที่นายลูลา ดา ซิลวา หลบหนีการจับกุมและไม่ยอมเข้ามอบตัวตามกำหนดเส้นตายของศาล โดยนายลูลา ดา ซิลวา เดินออกมาจากอาคารสำนักงานในนครเซาเปาโลด้วยตัวเอง ก่อนที่จะถูกพาขึ้นรถตำรวจไป เพื่อนำตัวไปขังไว้ที่เรือนจำในเมืองกูรีตีบา ทางตอนใต้อของประเทศ ท่ามกลางผู้สนับสนุนของเขาจำนวนมากที่ช่วงแรกๆมาชุมนุมปิดกั้นไม่ยอมให้รถตำรวจพาตัวนายลูลา ดา ซิลวา ไป อย่างไรก็ตาม นายลูลา ดา ซิลวา กล่าวว่า เขายอมมอบตัวตามหมายจับก็จริง แต่ก็ยังยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำผิดในข้อหาอะไร

"อดีตปธน." บราซิลยอม! มอบตัวต่อตำรวจ รับโทษจำคุก

นายลูลา ดา ซิลวา ถูกตั้งข้อหาจากการสืบสวนเพื่อกวาดล้างการคอร์รัปชันในประเทศที่มีนักการเมืองระดับสูงจำนวนมากจากหลายพรรคมีส่วนเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชัน ซึ่งนายลูลา ดา ซิลวา ต้องโทษในข้อหารับสินบนเป็นอพาร์ทเมนต์มูลค่าราว 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากบริษัทด้านวิศวกรรม แต่ทางนายลูลา ดา ซิลวา กล่าวว่าการที่เขาถูกกล่าวโทษนั้นเป็นความพยายามที่จะขัดขวางไม่ให้เขาลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายลูลา ดา ซิลวา เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลในช่วงปีค.ศ. 2003 ถึง 2011 และครั้งนี้เขาก็เป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ แต่ว่าการที่เขาถูกจำคุกก็ทำให้การขับเคี่ยวในการเลือกตั้งเปิดกว้างขึ้นอีกครั้ง

related