svasdssvasds

สหประชาชาติระบุเมียนมายังไม่พร้อมรับชาวโรฮิงญา

สหประชาชาติระบุเมียนมายังไม่พร้อมรับชาวโรฮิงญา

สหประชาชาติระบุหลังเสร็จสิ้นการเยือนรัฐยะไข่ในเมียนมา ว่าเมียนมายังไม่พร้อมรับชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศ

รองเลขาธิการสหประชาชาติด้านมนุษยธรรม เออร์ซูลา มุลเลอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเมียนมายังไม่พร้อมที่จะรับผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับประเทศ นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลว่าผู้อพยพจะได้กลับไปยังถิ่นฐานเดิมหรือไม่ ซึ่งมีรายงานว่า ในช่วงที่มีสถานการณ์ความรุนแรง รัฐบาลเมียนมาได้เกลี่ยหน้าดินปรับพื้นที่ในหมู่บ้านร้างอย่างน้อย 55 หมู่บ้าน ซึ่งรวมทั้งหมดกว่า360 หมู่บ้านถูกทำลายตั้งแต่เกิดความขัดแย้งขึ้นเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว

[caption id="attachment_231700" align="alignnone" width="840"] สหประชาชาติระบุเมียนมายังไม่พร้อมรับชาวโรฮิงญา รองเลขาธิการสหประชาชาติด้านมนุษยธรรม เออร์ซูลา มุลเลอร์ หารือกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมา[/caption]

มุลเลอร์ ได้เดินทางเยือนเมียนมาเป็นเวลา 6 วัน ลงพื้นที่ที่มีปัญหาในรัฐยะไข่ และเข้าหารือกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมา รวมถึงรัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรีดูแลพรมแดน และเจ้าหน้าที่พลเรือนหลายคนในเมียนมา

[caption id="attachment_231701" align="alignnone" width="840"] สหประชาชาติระบุเมียนมายังไม่พร้อมรับชาวโรฮิงญา รองเลขาธิการสหประชาชาติด้านมนุษยธรรม เออร์ซูลา มุลเลอร์ ขณะลงพื้นที่ในรัฐยะไข่[/caption]

มุลเลอร์กล่าวว่าเธอได้เรียกร้องกับกองทัพและรัฐบาลเมียนมาให้ยุติความรุนแรง และย้ำว่าการส่งตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศกลับเมียนมา ต้องเป็นโดยความสมัครใจเท่านั้น และต้องมีสภาพความเป็นอยู่ที่เหมาะสม ซึ่งจากที่มุลเลอร์ได้ลงพื้นที่มา ขณะนี้ไม่มีบริการสาธรณสุข มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย และยังมีคนที่ยังพลัดถิ่น ซึ่งสถานการณ์ทั้งหมดนี้ไม่เหมาะสมที่จะกลับเข้ามา

[caption id="attachment_231702" align="alignnone" width="840"] สหประชาชาติระบุเมียนมายังไม่พร้อมรับชาวโรฮิงญา รองเลขาธิการสหประชาชาติด้านมนุษยธรรม เออร์ซูลา มุลเลอร์ ขณะลงพื้นที่ในรัฐยะไข่[/caption]

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เมียนมาและบังกลาเทศได้บรรลุข้อตกลงในการส่งตัวผู้อพยพโรฮิงญากลับเมียนมาด้วยความสมัครใจภายในสองปี เมียนมาได้สร้างศูนย์พักพิงชั่วคราวขึ้นสองแห่งใกล้ชายแดนรัฐยะไข่ เจ้าหน้าที่เมียนมาคนหนึ่งกล่าวเมื่อเดือนก่อนว่า ได้ตรวจพิสูจน์ชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศแล้วหลายร้อยคน ผู้อพยพกลุ่มแรกสามารถกลับเมียนมาได้ทุกเมื่อหากต้องการ แต่จนถึงก็ตอนนี้ยังไม่มีการรับชาวโรฮิงญากลับเข้าประเทศ

related