svasdssvasds

โรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าวในมาเลเซีย

โรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าวในมาเลเซีย

เราคงเคยเห็นชาวสวนมะพร้าว ใช้ลิงช่วยเก็บมะพร้าวมาบ้างแล้ว แต่ที่มาเลเซีย ถึงขั้นเกิดโรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าว แบบเป็นเรื่องเป็นราว และค่าสอนนั้น ไม่แพงเพียงประมาณ 1 พันบาทเท่านั้น เราลองไปดูกันว่า เขาสอนลิงเก็บมะพร้าวกันยังไง

ลิงกังใต้ หรือลิงกะบุด ดึงลูกมะพร้าวที่ผูกติดด้วยเชือก จนตกลงกับพื้น ทักษะการเก็บมะพร้าวนี้ เป็นสิ่งที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในมาเลเซียสอน เพื่อให้ลิงช่วยเก็บมะพร้าวให้ชาวสวน

โรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าวในมาเลเซีย

โรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าวในมาเลเซีย

และครูฝึกที่สอนลิงกังใต้มาแล้วหลายพันตัวในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา คือชายที่ได้ชื่อว่า คุณปู่วาน หรือชื่อจริงคือ วาน อิบราฮิม วาน แมท ซึ่งย้ำว่า เขาสอนลิงเก็บมะพร้าวเป็นงานอดิเรกเท่านั้น

โรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าวในมาเลเซีย

วาน อิบราฮิม สนใจในลิงกังใต้ ตอนช่วงอายุ 20 ปี ที่เขาได้เห็นลิงปีนขึ้นต้นไปเด็ดลูกมะพร้าว ตอนแรกก็เป็นงานอดิเรก แต่พอฝึกลิงได้เก่งขึ้น ผู้คนเริ่มพูดกันปากต่อปาก จนทุกวันนี้ มีชาวสวนจากทั่วประเทศส่งลิงมาให้เขาฝึก ที่หมู่บ้านปาดัง ฮัลบัน ในรัฐกลันตัน ทางตอนเหนือของประเทศ ส่วนค่าฝึกลิงนั้นก็ไม่แพง ตกตัวละ 1 พัน 200 บาทเท่านั้น ส่วนระยะเวลาการฝึกนั้น ก็มีตั้งแต่เป็นวัน ถึงเป็นเดือนก็มี แล้วแต่ความสามารถเฉพาะตัวของลิง แต่หากพิจารณาว่า ลิงตัวหนึ่งเก็บลูกมะพร้าวได้ 800 ลูกต่อวันแล้ว ถือว่าเป็นเงิน 1 พัน 200 บาทที่คุ้มค่าทีเดียว

มะพร้าวเป็นสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญของมาเลเซีย ผลิตได้มากถึง 700 ล้านลูกทุกปี ชาวสวนมาเลเซียจำนวนมาก ยังเป็นเจ้าของสวนมะพร้าวของตนเอง และใช้ลิง เพื่อช่วยในการเก็บมะพร้าวอีกด้วย

โรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าวในมาเลเซีย

สำหรับวิธีการฝึกของคุณปู่วาน จะมีหลายขั้นตอน คือ สอนให้ลิงดึงมะพร้าวที่ใช้เชือกผูกติดกับรั้วไม้ จากนั้นก็ให้ลิงปีนท่อนไม้ที่สูงจากพื้นดินขึ้นไปหลายฟุต ส่วนขั้นตอนสุดท้าย คือให้ฝึกดึงมะพร้าวออกจากต้นมะพร้าวจริงๆ

โรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าวในมาเลเซีย โรงเรียนสอนลิงเก็บมะพร้าวในมาเลเซีย

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเคยออกมาต่อต้านการใช้แรงงานลิง เพื่อเก็บมะพร้าว เพราะเคยมีกรณีว่า ครูฝึกหรือชาวสวน ใช้วิธีจับลิงกดน้ำ เพราะไม่ยอมเก็บมะพร้าวตามคำสั่ง และแม้วิธีการสอนของคุณปู่วาน จะไม่ทารุณ และให้ความเอ็นดูกับลิงทุกตัว แต่ไม่ได้หมายความว่า ชาวสวนเจ้าของลิงทุกคน เมื่อได้ลิงกลับไปแล้ว จะปฎิบัติกับพวกมันเหมือนคุณปู่วาน

related