svasdssvasds

ทรัมป์กลับลำอาจนำสหรัฐฯร่วม TPP

ทรัมป์กลับลำอาจนำสหรัฐฯร่วม TPP

หลังประกาศนำสหรัฐฯถอนตัวจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ไปแล้ว ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯเปลี่ยนใจพูดเปิดทางว่าสหรัฐฯอาจกลับเข้าร่วม TPP ก็เป็นได้หากได้ข้อตกลงที่ดีขึ้น

นายทรัมป์ทวีตล่าสุดว่า เขาพร้อมที่จะนำสหรัฐฯกลับเข้ามาร่วม TPP ใหม่หากข้อตกลงดังกล่าวสหรัฐฯได้ข้อเสนอที่ดีกว่าสมัยของนายบารัก โอบามา และตอนนี้สหรัฐฯก็มีข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับ 6 ใน 11 ชาติสมาชิก TPP อยู่แล้ว และกำลังเจรจาข้อตกลงกับชาติขนาดใหญ่อย่างญี่ปุ่น ซึ่งทำร้ายสหรัฐฯในด้านการค้าหนักมากมาเป็นเวลาหลายปี

ท่าทีของนายทรัมป์ มีขึ้นหลังทำเนียบขาวประกาศว่า ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ นายโรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ นายแลร์รี่ คัดไลว์ กำลังพิจารณาท่าทีของวอชิงตันต่อเรื่องนี้อีกครั้ง และหากมีการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจจริง จะถือว่าเป็นการเปลี่ยนนโยบายโดยสิ้นเชิงหลังนายทรัมป์ ได้ย้ำในการหาเสียงมาโดยตลอดว่า TPP เป็นข้อตกลงที่เลวร้ายและเขาได้ประกาศนำสหรัฐฯถอนออกจาก TPP ทันทีที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา นายทรัมป์ แสดงท่าทีต่อต้านข้อตกลงการค้าแบบพหุพาคีมาโดยตลอด เช่น ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ซึ่งเขามองว่าเป็นหายนะต่ออเมริกา และได้รับการสนับสนุนจากบรรดาสส.และสว.จากรัฐอุตสาหกรรมเกษตรต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาด้านการค้าของนายทรัมป์ หลายคนตอนนี้แสดงจุดยืนว่าต้องการเจรจาข้อตกลงการค้าต่างๆ โดยระบุว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐฯมากกว่า

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว 11 ชาติสมาชิก TPP ที่เหลือ ซึ่งประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม ได้ประกาศเดินหน้า และเปลี่ยนชื่อ TPP เป็นข้อตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนการค้าทรานส์-แปซิฟิก หรือ CPTPP โดยไม่รอสหรัฐฯ และตั้งเป้าให้ข้อตกลง CPTPP มีผลบังคับใช้ในต้นปีพ.ศ. 2562 เพื่อสร้างเขตการค้าเสรีที่มีขนาดเกือบ 13% ของจีดีพีโลก และครอบคลุมประชากรราว 500 ล้านคน

related