svasdssvasds

วาระแห่งชาติ! เกาหลีใต้ออกแผนพัฒนาอุตสาหกรรมกิมจิรับมือจีน

วาระแห่งชาติ! เกาหลีใต้ออกแผนพัฒนาอุตสาหกรรมกิมจิรับมือจีน

กิมจิคืออาหารหลักของคนเกาหลีใต้ แต่ที่ผ่านมาเกาหลีใต้ขาดดุลการค้ากิมจิมากเพราะกิมจิราคาถูกจากจีนเข้ามาตีตลาด ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนทวงคืนความเป็น “ชาติแห่งกิมจิ” กลับคืนมา

กระทรวงเกษตรและอาหารของเกาหลีใต้ประกาศแผนระยะ 5 ปี เพื่อพัฒนา “อุตสาหกรรมกิมจิ” เพื่อทวงคืนความเป็นชาติแห่งกิมจิกลับคืนมา

กระทรวงเกษตรระบุว่า การบริโภคกิมจินั้นลดลงต่อเนื่องจากการเข้ามาของอาหารตะวันตก โดยสถาบันกิมจิโลกระบุว่า การบริโภคกิมจิตามครัวเรือนอยู่ที่ 25.3 กิโลกรัมในปี 2015 ลดลง 11% จากห้าปีก่อนหน้านั้น

นอกจากนี้นี้ยังมีกิมจิราคาถูกที่นำเข้าจากจีนเข้ามาตีตลาดได้ส่วนแบ่งผู้บริโภคก้อนใหญ่ในเกาหลีใต้อีกด้วย และมีการคาดการณ์ว่ากิมจิมากกว่าครึ่งที่เสิร์ฟตามร้านอาหารต่างๆในเกาหลีใต้ล้วนนำเข้ามาจากจีน ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้ากิมจิถึง 47.3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.6 พันล้านบาทในปีที่แล้ว

แผนของกระทรวงกำหนดว่า รัฐบาลจะส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตกิมจิท้องถิ่นทั้งในแง่คุณภาพและราคา และตั้งเป้าสัดส่วนในตลาดโลกให้ได้ 70% จากปัจจุบันอยู่ที่ 65% เพื่อให้การค้ากิมจิอยู่ในภาวะที่สมดุล

นอกจากนี้จะมีการกำหนดมาตรฐานรสชาติกิมจิใน 3-5 ระดับ ที่วัดจากความเค็ม ความเผ็ดและความเปรี้ยว เพราะมักมีคำเรียกร้องจากบรรดาผู้บริโภคว่าไม่ค่อยมีข้อมูลว่ารสชาติกิมจิที่อร่อยนั้นควรเป็นอย่างไร รวมถึงสนับสนุนการวิจัยและการพัฒนากิมจิเพื่อสร้างเมนูอาหารจากกิมจิให้หลากหลายขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงฯตั้งเป้าขยายมูลค่าตลาดอาหารที่ทำจากกิมจิจาก 1.8 แสนล้านวอนหรือราวห้าพันล้านบาทในปี 2016 เป็น 3.5 แสนล้านวอน หรือราว หนึ่งหมื่นล้านบาทภายในปี 2022

related