svasdssvasds

"รัสเซีย" เสริมศักยภาพซีเรีย ส่งขีปนาวุธให้ 300 ลูก

"รัสเซีย" เสริมศักยภาพซีเรีย ส่งขีปนาวุธให้ 300 ลูก

จากการที่สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และอังกฤษเปิดฉากโจมตีฐานอาวุธเคมีในซีเรียเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ เพื่อตอบโต้กรณีที่ซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ล่าสุดรัสเซียออกมาเคลื่อนไหวแล้ว พร้อมระบุว่า กำลังพิจารณาเสริมศักยภาพทางทหารให้ซีเรีย จัดหาขีปนาวุธพื้นสู่อากาศให้ซีเรีย 300 ลูก

พลโทเซอร์เกย์ รุดสกอย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพรัสเซีย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของรัสเซียว่า รัสเซียกำลังพิจารณาจัดหาขีปนาวุธพื้นสู่อากาศจำนวน 300 ลูกให้แก่ซีเรีย หลังเคยปฏิเสธส่งขีปนาวุธชนิดนี้ไปยังซีเรีย

ความเคลื่อนไหวของรัสเซียมีขึ้น หลังสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และอังกฤษเปิดฉากโจมตีฐานอาวุธเคมีซีเรียช่วงเช้าตรู่วันนี้  โดยยิงขีปนาวุธถล่มซีเรียราว 110 ลูก แต่ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของซีเรีย ยิงสกัดไว้ได้เกือบหมด

ด้านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำไทยส่งแถลงการณ์ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียมายังสปริงนิวส์เป็นการเฉพาะ ในแถลงการณ์ระบุ ประณามการกระทำของสหรัฐฯและชาติพันธมิตรว่าเป็นการกระทำที่รุกรานชาติที่มีอธิปไตย ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการปราบปรามการก่อการร้าย การกระทำของสหรัฐฯและพันธมิตร เป็นการละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังเป็นการย้ำเตือนสหรัฐฯด้วยว่า ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ความล้มเหลวที่ผ่านมา เป็นความรับผิดชอบของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น ยูโกสลาเวีย อิรัก และลิเบีย

ขณะเดียวกัน รัสเซียยังได้เรียกร้องให้มีการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ เพื่อหารือเรื่องที่สหรัฐฯและพันธมิตรละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ ถล่มโจมตีซีเรีย.

related