svasdssvasds

"ทรัมป์" เตือน! "ซีเรีย" พร้อมยิงถล่มอีกหากยังใช้อาวุธเคมี

"ทรัมป์" เตือน! "ซีเรีย" พร้อมยิงถล่มอีกหากยังใช้อาวุธเคมี

ประธานาธิบดีทรัมป์เตือนรัฐบาลซีเรียว่าสหรัฐพร้อมโจมตีอีกหากว่ามีการใช้อาวุธเคมีรอบใหม่

นางนิกกิ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า เธอได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และเขาได้กล่าวเตือนไปยังรัฐบาลซีเรียว่า สหรัฐพร้อมโจมตีอีกหากว่ามีการใช้อาวุธเคมีรอบใหม่ โดยคำเตือนของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส เพิ่งได้โจมตีเป้าหมาย 3 จุด ของรัฐบาลซีเรียไป ด้วยขีปนาวุธมากกว่า 100 ลูก ที่ระบุว่าเป็นสถานที่เก็บอาวุธเคมี ซึ่งปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้ต่อข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีทำร้ายพลเรือนในเมืองดูมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่ารัฐบาลซีเรียจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้อาวุธเคมีก็ตาม และว่าข้อกล่าวหาเรื่องอาวุธเคมีเป็นเรื่องที่ถูกกุขึ้นโดยฝ่ายกบฏซีเรีย

ในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ได้อ่านคำพูดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่วิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกว่า ทำการโจมตีซีเรียโดยไม่รอผลการสืบสวนของ องค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ โอพีซีดับเบิลยู ที่กำลังสืบสวนในข้อเท็จจริงว่ามีการใช้อาวุธเคมีในเมืองดูมาจริงหรือไม่

การโจมตีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดของชาติตะวันตกต่อรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาร์ชา อัล-อัสซาด ในรอบ 7 ปี ของสงครามซีเรีย ซึ่งประธานาธิบดีอัสซาดกล่าวว่า การกระทำของชาติตะวันตกมีแต่จะทำให้ชาวซีเรียยืนหยัดสู้รบกันต่อไป และจะเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายให้หมดไปจากประเทศ

related