svasdssvasds

"สันนิบาตอาหรับ" เรียกร้อง! นานาชาติสอบสวนการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

"สันนิบาตอาหรับ" เรียกร้อง! นานาชาติสอบสวนการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำสันนิบาตอาหรับ นำโดยซาอุดิอาระเบีย เรียกร้องให้นานาชาติเข้ามาตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย และสนับสนุนการโจมตีของสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

บรรดาผู้นำชาติสมาชิกของสันนิบาตอาหรับ เรียกร้องเมื่อวานนี้ ขอให้นานาประเทศเข้ามาตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย และได้ขอประณามเหตุการณ์ดังกล่าว โดยในแถลงการณ์ของที่ประชุมสุดยอดผู้นำสันนิบาตอาหรับ ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 22 ชาติ ได้กล่าวประณามการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย และเรียกร้องให้มีการเข้าไปตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายสากลต่อผู้ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบ ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังจะต้องได้รับการสอบสวน อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีการกล่าวหารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดเหมือนที่มีรายงานก่อนหน้านั้น

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศสันนิบาตอาหรับ ซึ่งนำโดยซาอุดิอาระเบียและพันธมิตร ได้ขอให้นานาชาติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกสันนิบาตอาหรับ และขอให้รัฐบาลอิหร่านถอนกำลังทหารออกจากซีเรียและเยเมน โดยซาอุดิอาระเบียได้ขอประณามอิหร่านที่เคลื่อนไหวก่อการร้ายอยู่ในดินแดนอาหรับ อย่างไรก็ตาม อิหร่านออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ สันนิบาตอาหรับยังได้ย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องเข้าไปแก้ไขวิกฤตสงครามซีเรีย ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปเกือบ 5 แสนคนในระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา โดยซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรยังได้แสดงการสนับสนุนการโจมตีของสหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มประเทศอาหรับมีสองประเทศที่ออกมาคัดค้านคืออิรักและเลบานอน

related