svasdssvasds

"บังกลาเทศ" ระบุเมียนมาจัดฉากรับ "โรฮิงญา" กลับประเทศ

"บังกลาเทศ" ระบุเมียนมาจัดฉากรับ "โรฮิงญา" กลับประเทศ

บังกลาเทศและสหประชาชาติ ปฏิเสธไม่รู้เห็นการรับตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญากลุ่มแรกของเมียนมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บังกลาเทศระบุไม่ใช่ผู้ลี้ภัยจากค่ายผู้อพยพในบังกลาเทศ

บังกลาเทศระบุ ครอบครัวโรฮิงญาที่เป็นข่าวเดินทางกลับเมียนมาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ความจริงแล้วไม่เคยออกจากเขตแดนเมียนมา กรรมาธิการผู้ลี้ภัยของบังกลาเทศ อบูล คาลาม เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการส่งตัวกลับ และบังกลาเทศไม่มีส่วนรัวมกับการส่งตัวที่รัฐบาลเมียนมาอ้างครั้งนี้

"บังกลาเทศ" ระบุเมียนมาจัดฉากรับ "โรฮิงญา" กลับประเทศ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รับบาลเมียนมาแถลงการณ์ว่า ชาวมุสลิมโรฮิงญาชุดแรก เป็นครอบครัวสมาชิก 5 คน ได้เดินทางกลับมาที่รัฐยะไข่ จากค่ายผู้ลี้ภัยชั่วคราวในบังกลาเทศแล้ว โดยได้เข้าไปพำนักอยู่ที่ค้ายชาวโรฮิงญาในเมือง”ตองปีลัตไว” (Taungpyoletwei) ในรัฐยะไข่ และได้เผยแพร่ภาพ ผู้ชาย 1 คน หญิง 2 คน พร้อมทั้งเด็กชายและเด็กหญิง ระบุว่าเป็น “ครอบครัวชาวมุสลิม” ได้รับการตรวจสุขภาพ รับข้าวสารและเครื่องใช้จำเป็น และบัตรประจำตัวจากทางการเมียนมา

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ (UNHCR) ได้ออกแถลงการณ์ว่าทางสำนักงานไม่ทราบถึงกรณีการส่งตัวกลับดังกล่าว และไม่ได้มีการปรึกาหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับรายงานการส่วงตัวครั้งนี้

ด้านรัฐบาลเมียนมายืนยันว่านี่ไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อ ครอบครัวดังกล่าวตั้งใจกลับมาเมียนมาเอง และรัฐบาลกำลังดูแลพวกเขาอยู่

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว บังกลาเทศและเมียนมาได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อส่งตัวชาวโรฮิงญากว่า 7 แสนคนกลับเมียนมา ภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งแม้บังกลาเทศได้ส่งรายชื่อชาวโรฮิงญาที่ได้รับการตรวจรับรองเพื่อเดินทางกลับเมียนมาบางส่วนแล้ว แต่กระบวนการส่งตัวกลับยังไม่เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ และจนถึงตอนนี้ ยังคงมีชาวโรฮิงญาอพยพข้ามฝั่งมายังบังกลาเทศ

related