svasdssvasds

จับตาเกาหลีเหนือปั้นสตรีหมายเลข 1 เป็นขวัญใจประชาชน

จับตาเกาหลีเหนือปั้นสตรีหมายเลข 1 เป็นขวัญใจประชาชน

สื่อของเกาหลีใต้กำลังตั้งคำถามว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือกำลังพยายามทำให้นาง รีซอลจู สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเป็นไอดอลขวัญใจประชาชนอยู่หรือไม่ เพราะขณะนี้เธอเริ่มออกสื่อมากขึ้น และยังไปออกงานโดยไม่มีสามีเดินทางไปด้วย

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์โคเรียไทมส์ตั้งคำถามว่า เกาหลีเหนือกำลังพยายามทำให้นางรี ซอลจู ภริยาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นขวัญใจประชาชน โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นางรี ซอลจูได้เดินทางไปร่วมงานสำคัญของรัฐบาลเพียงลำพัง โดยไม่มีนายคิม จองอึนเดินทางไปด้วย ซึ่งสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือได้รายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า มาดามที่เคารพรี ซอลจูพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ได้ร่วมชมการแสดงของคณะบัลเล่ต์จากประเทศจีนที่กรุงเปียงยาง

หนังสือพิมพ์โคเรียไทมส์ยังรายงานด้วยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สื่อของทางการเกาหลีเหนือเรียกนางรี ซอลจูว่ามาดามที่เคารพ โดยเป็นคำที่เคยใช้เรียกภริยาของนายคิม อิลซอง ผู้ก่อตั้งประเทศในปี 1974 หรือเมื่อ 45 ปีที่แล้ว ส่วนก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือยังใช้คำว่า มาดาม กับนางรี ซอลจูอยู่เลย โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นเหมือนการยกระดับสถานะของนางรีในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศ ในช่วงเวลาที่นายคิม จองอึนเตรียมเปิดประชุมสุดยอดผู้นำกับเกาหลีใต้และสหรัฐ ดังนั้นในตอนนี้จึงมีการจับตามองว่านางรี ซอลจูจะร่วมเดินทางไปกับนายคิม จองอึน เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในวันที่ 27 เมษายนนี้หรือไม่

รายงานยังระบุว่า การที่ช่วงนี้นางรี ซอลจูออกงานบ่อยๆ เป็นเพราะรัฐบาลเกาหลีเหนือพยายามสร้างบทบาทให้แก่นางรี เพื่อทำให้เกาหลีเหนือดูเป็นประเทศปกติที่มีศิลปะทางการทูตเฉกเช่นประเทศอื่น และถ้าหากย้อนกลับไปดูในอดีต ในงานประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีที่เกิดขึ้นในปี 2000 และปี 2007 จะพบว่านายคิม จองอิล บิดาของนายคิม จองอึนไม่เคยพาภริยาไปร่วมการประชุมด้วย ในขณะที่ฝั่งของเกาหลีใต้ ผู้นำพาภริยามาด้วย ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์ว่า ถ้าหากนางรีซอลจูเดินทางไปร่วมงานประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีกับสามีของเธอ เธอก็อาจจะเข้าร่วมการหารือนอกรอบกับนางคิม จองซุก ภริยาของประธานาธิบดีมุนแจอิน และจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสองเกาหลีได้เจอกัน

 

[caption id="attachment_238930" align="aligncenter" width="647"] จับตาเกาหลีเหนือปั้นสตรีหมายเลข 1 เป็นขวัญใจประชาชน ในช่วงนี้นางรี ซอลจูมักออกงานกับนายคิม จองอึนอยู่บ่อยๆ[/caption]

 

จับตาเกาหลีเหนือปั้นสตรีหมายเลข 1 เป็นขวัญใจประชาชน

 

[caption id="attachment_238932" align="aligncenter" width="649"] จับตาเกาหลีเหนือปั้นสตรีหมายเลข 1 เป็นขวัญใจประชาชน เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา นางรี ซอลจูเดินทางไปชมการแสดงบัลเล่ต์จากประเทศจีนที่มาแสดงในกรุงเปียงยาง โดยไม่มีนายคิม จองอึนเดินทางมาด้วย[/caption]

 

related