svasdssvasds

คิวบาเลือกผู้นำคนใหม่ สิ้นสุดยุคการปกครองพี่น้องคาสโตร

คิวบาเลือกผู้นำคนใหม่ สิ้นสุดยุคการปกครองพี่น้องคาสโตร

รัฐสภาคิวบาเลือกประธานาธิบดีคนใหม่มาสืบทอดตำแหน่งต่อจากนายราอูล คาสโตรแล้ว ถือเป็นการสิ้นสุดยุคการปกครองอันยาวนานของพี่น้องคาสโตร

รัฐสภาคิวบาเลือกนายมิเกล ดิอาซ-คาเนล วัย 57 ปี ผู้ที่เป็นรองประธานาธิบดีและมือขวาของนายราอูล คาสโตร ให้เป็นผู้นำคนใหม่สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากนายคาสโตร วัย 86 ปี น้องชายของอดีตผู้นำฟิเดล คาสโตร และเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำคิวบาคนปัจจุบัน ซึ่งการเปลี่ยนตัวผู้นำประเทศในครั้งนี้ถือเป็นการสิ้นสุดยุคการปกครองอันยาวนานหลายสิบปีของพี่น้องคาสโตร แต่นายราอูล คาสโตร ก็จะยังคงทำงานอยู่เบื้องหลังนายดิอาซ-คาเนลต่อไป เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน และเป็นที่คาดกันว่าจะยังคงมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังอยู่ โดยนายราอูล คาสโตร จะมอบตำแหน่งประธานาธิบดีให้แก่นายดิอาซ-คาเนลอย่างเป็นทางการ หลังจากที่รัฐสภาประกาศผลการลงคะแนนเสียงเลือกผู้นำคนใหม่เสร็จเรียบร้อย

นายราอูล คาสโตร ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศแทนนายฟิเดล คาสโตร ผู้เป็นพี่ชาย มาตั้งแต่ปี 2006 หลังจากที่นายฟิเดล คาสโตร เสียชีวิตไปในเดือนพฤศจิกายนของปีนั้นเอง ด้วยวัย 90 ปี

สำหรับนายดิอาซ-คาเนล แม้ว่าจะไม่ได้มีบทบาทโดดเด่นมากนักก่อนหน้าที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปี 2013 แต่ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้นายดิอาซ-คาเนล ได้รับความไว้วางใจอย่างมากจากนายราอูล คาสโตร อีกทั้งเขายังมีประสบการณ์การทำงานด้านการเมืองมาตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ต้นๆ

ขณะที่ชาวคิวบาส่วนใหญ่คาดว่าการขึ้นดำรงตำแหน่งของผู้นำคนใหม่ คงจะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนักในระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่นายราอูล คาสโตร ยังคงมีอิทธิพลทางการเมืองอยู่ แต่ความเปลี่ยนแปลงต่างๆจะค่อยๆเกิดขึ้นอย่างช้าๆ และสิ่งที่น่าจับตามองก็คือนายดิอาซ-คาเนล จะใช้นโยบายแบบไหนกับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างคิวบากับสหรัฐ ในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

related