svasdssvasds

ผู้รอดตายเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย เผยวินาทีชีวิต

ผู้รอดตายเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย เผยวินาทีชีวิต

ผู้รอดชีวิตจากเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมาของซีเรีย เปิดเผยถึงวินาทีชีวิตในช่วงที่เกิดเหตุโจมตี

นางราช่า เอ็ดลิบี หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมาของซีเรีย เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส เปิดใจถึงวินาทีชีวิตในช่วงที่เกิดเหตุโจมตีว่า แก๊ซพิษจากระเบิดทำให้เธอหายใจไม่ออก และน้ำตาไหลไม่หยุด โดยในตอนที่เกิดเหตุทิ้งระเบิดโจมตีเป็นช่วงเวลาอาหารค่ำ ซึ่งเธอกับครอบครัวอยู่ที่ชั้นใต้ดิน และหลังจากนั้นพวกเธอก็เริ่มได้กลิ่นคลอรีนที่รุนแรงมาก โดยสามีของเธอเป็นผู้ที่พาเธอไปยังจุดรักษาผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ก็ได้สาดน้ำใส่เธอเพื่อเป็นการปฐมพยาบาล

นางเอ็ดลิบีกล่าวอีกว่า หนึ่งในลูกสาวทั้งสองคนของเธอมีอาการหนักกว่า เพราะหน้าของลูกสาวเปลี่ยนเป็นสีฟ้า, ตาบวม และไม่สามารถยืนทรงตัวได้ เพราะว่าลูกสาวของเธอมีปัญหาทางปอดอยู่ก่อนแล้ว จากการถูกโจมตีครั้งก่อนหน้านี้

ด้านกลุ่มแพทย์บรรเทาทุกข์ระบุว่า มีผู้ชาย, ผู้หญิง และเด็กหลายสิบราย เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมาคืนนั้น แม้ว่าทางรัฐบาลซีเรียและรัสเซียจะยังคงยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นฝ่ายใช้อาวุธเคมีตามข้อกล่าวหา แต่สหรัฐ, ฝรั่งเศส และอังกฤษ ก็ได้ส่งกองทัพไปโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายที่ระบุว่าเป็นโรงงานอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ในขณะที่คณะผู้ตรวจสอบของ องค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ โอพีซีดับเบิ้ลยู ที่เดินทางถึงซีเรียแล้วหลายวัน ก็ยังคงรอที่จะได้เข้าไปปฏิบัติภารกิจตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในเมืองดูมาอยู่

related