svasdssvasds

สหรัฐฯยังไม่ยกเลิกคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯยังไม่ยกเลิกคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

สหรัฐจะยังไม่ยกเลิกการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ จนกว่าเกาหลีเหนือจะมีท่าทีที่แน่ชัดว่าจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์จริง

โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังไม่ยกเลิกการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็จะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือทั้งทางด้านเศรษฐกิจและทางการทูตอย่างเต็มที่ต่อไป จนกว่าเกาหลีเหนือจะมีท่าทีที่แน่ชัดว่าจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์จริง พร้อมยังกล่าวเสริมยืนกรานว่า เป้าหมายของรัฐบาลสหรัฐยังคงเป็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี

โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของสหรัฐมีขึ้นก่อนหน้าการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่าทั้งประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จองอึน จะหารือกันในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีเหนือ ก็กำลังจะพบปะกับนายคิม จองอึน ในการประชุมสุดยอดสองชาติเกาหลีวันศุกร์นี้เช่นกัน เพื่อหารือในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติเกาหลี

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศว่าจะระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมถึงปิดสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ด้วย แต่ทางเกาหลีเหนือก็ยังไม่ได้ให้คำมั่นว่าจะทิ้งอาวุธนิวเคลียร์ที่ครอบครองอยู่

related