svasdssvasds

นิการากัวยังประท้วงต่อเนื่อง แม้รัฐบาลยกเลิกแผนปฏิรูประบบสวัสดิการ

นิการากัวยังประท้วงต่อเนื่อง แม้รัฐบาลยกเลิกแผนปฏิรูประบบสวัสดิการ

กลุ่มผู้ชุมนุมในนิการากัวยังคงรวมตัวประท้วงกันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าประธานาธิบดีจะประกาศล้มเลิกแผนปฏิรูประบบสวัสดิการแล้วก็ตาม

การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในนิการากัวยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา ผู้นำประเทศ จะประกาศล้มเลิกแผนปฏิรูประบบสวัสดิการที่เป็นต้นเหตุของการชุมนุมประท้วงแล้วก็ตาม โดยเมื่อวานนี้เป็นการชุมนุมประท้วงที่มีบรรดาบริษัทภาคเอกชนเป็นแกนนำ ส่วนการเดินขบวนประท้วงก่อนหน้านี้ที่มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคเป็นแกนนำเริ่มมีผู้ชุมนุมน้อยลง

การชุมนุมประท้วงเริ่มต้นมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีออร์เตกาเปิดเผยแผนที่จะปฏิรูประบบสวัสดิการในประเทศ ซึ่งเหตุความรุนแรงจากการชุมนุมประท้วงรอบล่าสุดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 9 ราย โดยเมื่อวันอาทิตย์มีนักศึกษารายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมก่อนหน้านี้อยู่ที่อย่างน้อย 25 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน

ส่วนสหรัฐมีคำสั่งให้พนักงานของสถานทูตในนิการากัวรีบเดินทางออกจากประเทศ รวมถึงระงับการให้บริการที่สถานกงสุล อย่างไรก็ตาม การที่ตำรวจนิการากัวใช้กำลังสลายการชุมนุม รวมถึงจำกัดสิทธิของสื่อ ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีออร์เตกาในวงกว้าง

related