svasdssvasds

หัวหน้าไอเอสในอินโดนีเซีย ถูกสังหารในซีเรียแล้ว

หัวหน้าไอเอสในอินโดนีเซีย ถูกสังหารในซีเรียแล้ว

รัฐบาลอินโดนีเซียเร่งตรวจสอบ กรณีมีรายงานจากกลุ่มไอเอสว่า ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มก่อการร้ายชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตจากการเปิดฉากถล่มซีเรียของสหรัฐฯและชาติพันธมิตร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายในอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ทางการอินโดนีเซียกำลังตรวจสอบรายงานจากกลุ่มผู้สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสในอิรักและซีเรีย ที่อ้างว่า หนึ่งในสมาชิกที่ถูกสังหารระหว่างปฎิบัติการถล่มซีเรียของกองทัพสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นผู้บัญชาการอาวุโสของไอเอสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข้อความออนไลน์จากกลุ่มไอเอส ระบุว่า บาห์รัมซะยาห์ ซึ่งเป็นชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตหลังจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในเมืองฮาจิน จังหวัดดีเออร์ เอซ ซอร์  ทางตอนเหนือของซีเรีย

เบื้องต้น รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียชี้แจงว่า สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียได้สอบถามไปยังทางการซีเรียแล้ว แต่ยังไม่มีฝ่ายใดออกมายืนยันการเสียชีวิตของนายบาห์รัมซะยาห์

เจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายระดับสูงของอินโดนีเซีย กล่าวว่า พวกเขาจริงจังกับรายงานดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งหากนายบาห์รัมซะยาห์เสียชีวิตจริง อาจก่อให้เกิดแรงจูงใจในการแก้แค้นและนำไปสู่เหตุโจมตีในอินโดนีเซียในที่สุด

ขณะที่โฆษกเพนตากอนระบุว่า เครื่องบินรบสหรัฐฯได้ทิ้งระเบิดในพื้นที่ทั่วไปฝั่งซีเรียตะวันออก และเชื่อว่านายบาห์รัมซะยาห์เสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าว แต่ก็ไม่ยืนยันแน่ชัด

ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า กลุ่มคาติบอห์ นุสานตารา เครือข่ายของกลุ่มไอเอสที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในอินโดนีเซียและมาเลเซีย โดยมีสมาชิกกลุ่มมากกว่า 100 คน และนายบาห์รัมซะยาห์เป็นผู้จัดหาเงินทุนให้แก่กลุ่มติดอาวุธที่เข้ายึดเมืองมาราวี ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนข้อมูลจากหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายในอินโดนีเซีย  เปิดเผยว่า มีชาวอินโดนีเซียมากกว่า 600 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็กอีกอย่างน้อย 166 คน ที่เดินทางไปซีเรียเพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส

related