svasdssvasds

มาเลเซียออกกฎเหล็กห้ามใช้ภาพ ’มหาเธร์’ หาเสียงเลือกตั้ง

มาเลเซียออกกฎเหล็กห้ามใช้ภาพ ’มหาเธร์’ หาเสียงเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซียออกกฎใหม่กำหนดให้ใช้ภาพของประธานพรรคและรองประธานพรรคในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งได้เท่านั้น ซึ่งจะส่งผลให้ภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไม่สามารถใช้บนโปสเตอร์และแบนเนอร์ส่วนใหญ่ได้อีกต่อไป

คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซียออกมาตรการใหม่เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้  กำหนดให้ใช้เฉพาะภาพของประธานพรรคและรองประธานพรรค หรือ บุคคลที่มีตำแหน่งเทียบเท่าเท่านั้นในการหาเสียงเลือกตั้งได้

ทั้งนี้  จะส่งผลให้ ภาพของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไม่สามารถใช้บนโปสเตอร์และแบนเนอร์ส่วนใหญ่ที่ใช้หาเสียงการเลือกตั้งได้อีกต่อไป ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับพรรคฝ่ายค้านเป็นอย่างมาก เพราะมองว่ามีเจตนาพุ่งเป้าไปที่นายมหาเธร์

มาเลเซียออกกฎเหล็กห้ามใช้ภาพ ’มหาเธร์’ หาเสียงเลือกตั้ง

ด้านสมาชิกฝ่ายค้านจากพรรคกิจประชาธิปไตย หรือ ดีเอพี ระบุว่า การบังคับใช้มาตรการ เช่นการกำหนดอุปกรณ์ที่สามารถใช้ในระหว่างการหาเสียง  รวมถึง การห้ามใช้ภาพของนายมหาเธร์ มีเป้าหมายเพื่อจำกัดการหาเสียงของนายมหาเธร์  พร้อมทั้งระบุว่า คณะกรรมการไม่ควรแทรกแซงหรือตัดสินใจว่าอะไรที่สามารถใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรค

ขณะที่ กลุ่มเบอร์ซีฮ์ 2.0 แนวร่วมขององค์กรภาคประชาสังคมเพื่อปฏิรูปการเลือกตั้งในมาเลเซีย ได้ตั้งคำถามต่อกฎระเบียบใหม่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าเพราะเหตุใดกฎระเบียบดังกล่าวจึงถูกประกาศออกมาขณะนี้ในเมื่อไม่เคยเกิดปัญหาช่วงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งครั้งก่อนๆและได้เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งแก้ไขข้อบังคับดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาพของนายมหาเธร์ยังสามารถนำไปใช้ได้บนโปสเตอร์ในเมืองลังกาวีในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งในรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ พรรคเบอร์ซาตู พรรคการเมืองใหม่ของนายมหาเธร์ถูกรัฐบาลออกคำสั่งระงับกิจกรรมของพรรคชั่วคราว   หลังสำนักงานทะเบียนพรรคการเมือง สังกัดกระทรวงมหาดไทยให้เหตุผลว่า พรรคของนายมหาเธร์ไม่ได้ยื่นเอกสารการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรค ขณะที่นายมหาเธร์กล่าวหารัฐบาลว่ากลัวอิทธิพลของเขา

related