svasdssvasds

งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (2)

งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (2)

นอกจากจะเป็นงานแต่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปีนี้ นี่ยังเป็นพระราชพิธีเสกสมรสที่แหวกธรรมเนียมปฏิบัติของราชวงศ์เก่าแก่อย่างราชวงศ์อังกฤษหลายข้อ ลองมาดูกันว่าเจ้าชายหนุ่มและพระคู่หมั้นจะทรงเปลี่ยนแปลงธรรมเนียมอย่างไร

งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (2)

จากตอนที่แล้ว เราได้พูดถึงประเพณีบางส่วนที่จะไม่ได้เห็นในพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล ตอนนี้เรามาดูกันถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยในงานวิวาห์ครั้งนี้ที่ต่างจากธรรมเนียมทั่วไปของราชวงศ์อังกฤษ

งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (2)

  • แหวนพลอย V.S. แหวนเพชร

แม้จะไม่ได้มีข้อบังคับว่าแหวนต้องมีพลอยเป็นตัวชูโรง แต่แหวนของเจ้าสาวส่วนใหญ่ล้วนมีพลอยเป็นตัวเอกทั้งนั้น ตั้งแต่แหวนไพลินสีน้ำเงินเม็ดใหญ่กว่า 12 กะรัตของเจ้าหญิงไดอานาที่ตอนนี้กลายเป็นแหวนของเคท มิดเดิลตัน ไปจนถึงแหวนทับทิมเม็ดใหญ่ของซาราห์ เฟอร์กูสัน อดีตพระชายาของเจ้าชายแอนดรูว์

แต่แหวนที่เจ้าชายแฮร์รี่ส่งใช้หมั้นเมแกน มาร์เคิลนั้นเป็นแหวนที่พระองค์ทรงออกแบบเอง โดยใช้เพชรจากบอตสวานา 1 เม็ด และเพชรของพระมารดาอีก 2 เม็ด

[caption id="attachment_247086" align="aligncenter" width="600"] งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (2) แหวนหมั้นของเจ้าหญิงไดอานา - เคท มิดเดิลตัน[/caption]

[caption id="attachment_247087" align="aligncenter" width="590"] งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (2) แหวนทับทิมของซาราห์ เฟอร์กูซัน[/caption]

  • เค้กใหม่ตามใจฉัน

ตั้งแต่พระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรียกับเจ้าชายอัลเบิร์ตในปี 1840 เป็นต้นมา พระราชวงศ์ทุกพระองค์รวมถึงเจ้าชายวิลเลียมและเคทก็ใช้เค้กผลไม้เพื่อเฉลิมฉลองในงานวิวาห์มาโดยตลอด เพราะตามประวัติศาสตร์แล้ว ผลไม้สื่อถึงความมั่งคั่งรุ่งเรือง แต่เค้กที่จะนำมาใช้ในพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน กลับเป็นเค้กมะนาวและเอลเดอร์ฟลาวเวอร์ ตกแต่งด้วยบัตเตอร์ครีมและดอกไม้สด จากร้านขนม Violet ในย่านอีสต์ ลอนดอน

https://www.instagram.com/p/BiBc-9Gg_GJ/?hl=en&taken-by=violetcakeslondon

ตัวอย่างเค้กจากร้าน Violet

  • ดอกไม้เลือกเอง

ปกติแล้วร้านดอกไม้ที่ได้รับเลือกให้มาตกแต่งในพระราชพิธีต้องเป็นร้านที่ได้ตรารับรองสินค้าจากราชสำนักภายใต้พระบรมราชานุญาตมาก่อน นั่นหมายถึงห้างร้านเหล่านั้นต้องเคยรับใช้สมเด็จพระราชินี ดยุคแห่งเอดินเบอระและเจ้าชายแห่งเวลส์มาอย่างน้อย 5 ปี แต่เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล ทรงขอให้ฟิลิปปา แครดด็อค ดีไซเนอร์ดอกไม้ชื่อดังมารับหน้าที่นี้แทน

[caption id="attachment_247105" align="aligncenter" width="680"] งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (2) ฟิลิปปา แครดด็อค รับหน้าที่จัดดอกไม้[/caption]

  • สุนทรพจน์ของเจ้าสาว

ตามธรรมเนียมดั้งเดิมแล้ว เจ้าสาวไม่จำเป็นต้องเอ่ยสุนทรพจน์ในงานแต่งงาน แต่การเอ่ยสุนทรพจน์ของเจ้าสาวเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในสหรัฐ และเมแกนก็ตั้งใจจะสื่อความในใจของเธอไปถึงแขกเหรื่อในวันสำคัญของเธอเช่นกัน

งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (2)

  • เจ้าสาวที่ผ่านการหย่าร้าง

แม้ว่าการแต่งงานกับแม่ม่ายหย่าร้างในปัจจุบันจะไม่ใช่เรื่องอื้อฉาวร้ายแรงเหมือนเมื่อสมัยที่พระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงต้องสละราชย์สมบัติเพราะเลือกจะแต่งงานกับวอลลิส ซิมป์ซัน แม่ม่ายชาวอเมริกัน

แต่เมแกน มาร์เคิลที่เลิกกับเทรเวอร์ เอนเกลซัน สามีเก่าในปี 2013 ก็จะเป็นแม่ม่ายคนแรกที่ได้เข้าพระราชพิธีเสกสมรสกับสมาชิกราชวงศ์อังกฤษในโบสถ์ ในขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส พระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี่ทรงสมรสกับนางคามิลลา ปาร์คเกอร์-โบวลส์นอกโบสถ์

แต่ถึงจะแปลกแหวกยังไง เชื่อว่าคนทั้งโลกต้องจับตามองงานวิวาห์ที่เปรียบเหมือนตอนจบในเทพนิยายของเจ้าชายและเมแกน มาร์เคิลอย่างแน่นอน

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง งานแต่งสุดแหวกประเพณี “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล” (1)

related