svasdssvasds

ออสเตรเลียทุ่มกว่าหมื่นล้านบาทฟื้นฟูเกรตแบร์ริเออร์รีฟ

ออสเตรเลียทุ่มกว่าหมื่นล้านบาทฟื้นฟูเกรตแบร์ริเออร์รีฟ

ออสเตรเลียประกาศทุ่มงบกว่า 12,000 ล้านบาทเพื่อฟื้นฟูแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ที่กำลังถูกคุกคามจากภาวะโลกร้อน

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย มัลคอล์ม เทิร์นบูล กล่าวว่ารัฐบาลเตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 12,500 ล้านบาท ในการฟื้นฟูเกรตแบร์ริเออร์รีฟ นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อการปกป้องและรักษาแนวปะการัง และปกป้องอาชีพกว่า 64,000 ตำแหน่งที่พึ่งพาแนวปะการังในการหาเลี้ยงชีพ เทิร์นบูลระบุว่างบดังกล่าวจะใช้ในการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย จอช ฟรายเดนเบิร์ก กล่าวว่า งบประมาณราวครึ่งหนึ่งจะใช้เพื่อการปรับปรุงคุณภาพน้ำ โดยการเปลี่ยนพฤติกรรมการเกษตร เพื่อลดการปล่อยตะกอน ก๊าซไนโตรเจน และยาฆ่าแมลง ลงสู่ทะเล

เกรตแบร์ริเออร์รีฟ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก มีนักท่องเที่ยวมาเยือนนับล้านคนต่อปี และสร้างรายได้ 6,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2 แสนล้านบาทต่อปีให้เศรษฐกิจออสเตรเลีย

ที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ให้คำมั่นในการจัดสรรงบราว 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในระยะเวลา 10 ปี เพื่อปกป้องเกรตแบร์ริเออร์รีฟ แต่ก็ถูกวิพากย์วิจารณ์เรื่องการใช้พลังงานถ่านหิน และยังนับเป็นหนึ่งในประเทศที่สร้างก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลกอีกด้วย

รายงานล่าสุดจาก journal Nature ระบุว่าปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟได้เสียหายไปประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนใหญ่จากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวในสองปีที่ผ่านมา

related