svasdssvasds

ทรัมป์สั่งสอบหากรถยนต์นำเข้ากระทบความมั่นคงอาจขึ้นภาษีตามเหล็ก-อะลูมิเนียม

ทรัมป์สั่งสอบหากรถยนต์นำเข้ากระทบความมั่นคงอาจขึ้นภาษีตามเหล็ก-อะลูมิเนียม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์ว่าส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติหรือไม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การขึ้นภาษีรถยนต์ เหมือนที่เกิดขึ้นกับสินค้าประเภทเหล็กและอะลูมิเนียมก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์ว่าส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติหรือไม่ โดยทรัมป์เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐตกอยู่ในภาวะวิกฤตที่เป็นอันตรายต่อความเข้มแข็งของประเทศชาติ อีกทั้งเขายังทวิตข้อความเมื่อวานนี้ว่า กำลังจะมีข่าวใหญ่สำหรับแรงงานในวงการยานยนต์ชาวอเมริกัน หลังจากในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เราสูญเสียตำแหน่งงานให้กับชาติอื่น นอกจากนี้

 

ด้านกระทรวงพาณิชย์จะเปิดการสอบสวนผลกระทบของการนำเข้ารถยนต์ภายใต้มาตรา 232 แห่งกฎหมายการขยายการค้าปี 1962  ซึ่งเป็นมาตราเดียวกันกับที่ทรัมป์ใช้ขึ้นภาษีสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมก่อนหน้านี้ เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเปิดโอกาสให้ประธานาธิบดีจำกัดการนำเข้าได้ หากว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศชาติ

 

สถิติของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การนำเข้ายานยนต์ในสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากเดิมเคยมีการนำเข้ารถ 1 ใน 3 แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา กลายเป็นว่ามีการนำเข้ายานยนต์มากถึงครึ่งหนึ่งจากรถทั้งหมดที่วางจำหน่ายในตลาดสหรัฐ โดยสถิติระบุว่า ในปี 2017 สหรัฐนำเข้ารถยนต์มากถึง 8.3 ล้านคัน คิดเป็นมูลค่า 192,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ส่งออกยานยนต์เพียงแค่ราว 2 ล้านคัน

related