svasdssvasds

ใครจะเป็นผู้จ่ายค่าโรงแรมหรูที่สิงคโปร์ให้คิม จองอึน

ใครจะเป็นผู้จ่ายค่าโรงแรมหรูที่สิงคโปร์ให้คิม จองอึน

คณะทำงานของทั้งฝั่งสหรัฐฯ เกาหลีเหนือ และสิงคโปร์ กำลังเร่งเตรียมงานอย่างหนัก เพื่อให้ทันการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่ชัดเจน นั่นก็คือ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าที่พักในโรงแรมสุดหรูของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

เดอะ สเตรทส์ไทมส์ สื่อของสิงคโปร์รายงานว่า คาดการณ์ว่านายคิม จองอึนจะเข้าพักที่โรงแรม Fullerton โรงแรมสุดหรูสไตล์นีโอคลาสสิก ตั้งอยู่ใกล้ปากแม่น้ำสิงคโปร์

ราคาห้องพักแบบเพรสซิเดนเชียล สูท สนนราคาไม่ต่ำว่า หนพันดอลลาร์สหรัฐฯต่อคืน หรือราวสองแสนบาท

อย่างไรก็ตาม เรื่องค่าที่พักกลับกลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทางการทูตเพราะทางการสหรัฐฯนั้นอยากจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ แต่มีความกังวลว่า หากทำเช่นนั้น จะเป็นการดูถูกเกาหลีเหนือ

ดังนั้นคณะเตรียมงานของสหรัฐฯจึงกำลังพิจารณาที่จะขอให้สิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพเป็นผู้จ่ายค่าที่พักให้นายคิม จองอึน และคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือแทน

นายสก็อตต์ ชไนเดอร์ นักวิเคราะห์ด้านเกาหลี ระบุว่า บางครั้งก็ดูย้อนแย้งและเสียดสีเพราะเกาหลีเหนือนั้นย้ำเรื่องการต้องได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน แต่เรื่องค่าใช้จ่ายในการประชุมครั้งนี้ เกาหลีเหนือระบุว่า ต้องมีผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่เพราะเกาหลีเหนือเผชิญปัญหาเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักของนานาชาติ

ในช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เมืองพยองชางของเกาหลีใต้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายรวม 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 88 ล้านบาท สำหรับค่าเดินทางและที่พักให้กับคณะเชียร์กีฬาฯ คณะศิลปิน และผู้แทนของเกาหลีเหนือ ในขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลนั้นเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้กับนักกีฬาทีมชาติเกาหลีเหนือ 22 คน

ในปี 2014 เมื่ออดีตผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ นายเจมส์ แคล็ปเปอร์ เยือนเกาหลีเหนือเพื่อรับตัวนักโทษอเมริกันสองคน เกาหลีเหนือในฐานะเจ้าภาพได้จัดอาหารเลี้ยงเขา 12 รายการ แต่ท้ายสุดก็ให้เขาเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

ซุง ยุน ลี ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีระบุว่า เกาหลีเหนือมีธรรมเนียมเช่นนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2000 แล้ว เมื่อเกาหลีใต้ในยุคของอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุงใช้นโยบายตะวันฉายต่อเกาหลีเหนือ แต่เขาก็ตั้งข้อสังเกตว่าเกาหลีเหนือนั้นมีเงินพอที่จะสร้างชีปนาวุธต่างๆ แต่มักจะอ้างว่าไม่มีเงินสำหรับการเดินทางเยือนต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน หากสหรัฐฯจะช่วยเหลือเรื่องค่าที่พักจริง ก็มีขั้นตอนยุ่งยาก เพราะจะทำให้กระทรวงการคลังละเมิดมาตรการคว่ำบาตรเอง ดังนั้นสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติจะต้องยื่นเรื่องขอยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรชั่วคราวก่อน

นักวิเคราะห์คาดว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะยื่นเรื่องขอยกเว้นการคว่ำบาตรชั่วคราวจากสหประชาชาติ เพื่อเปิดให้มีการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางครั้งนี้ของผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เพราะหากมีการเปิดเผยรายการต่างๆที่ยาวเป็นหางว่าว อาจทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางการเมืองและมีโอกาสส่งสารผิดๆไปยังเกาหลีเหนือได้

นอกจากนี้ เรื่องค่าที่พักยังไม่ใช่ปัญหาเดียวสำหรับการเดินทางครั้งนี้ของนายคิม จองอึน

สเตรทส์ไทมส์ระบุว่าเครื่องบินอันล้าสมัยที่ใช้ตั้งแต่ยุคโซเวียตของผู้นำเกาหลีเหนือาจต้องลงจอดที่จีนก่อนเพราะไม่น่าจะเดินทางได้ไกลถึง 3000 ไมล์ และมีทางเลือกคือ คณะของนายคิม จองอึน อาจต้องเดินทางมาด้วยเครื่องบินอีกลำที่บางประเทศจัดหาให้ก็เป็นได้

 

related