svasdssvasds

"G7" รุมวิจารณ์มาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐฯ

"G7" รุมวิจารณ์มาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐฯ

รัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิก จี7 รุมวิพากษ์วิจารณ์มาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐฯ รวมทั้งเตือนว่าอาจเกิดสงครามการค้า

บรรดารัฐมนตรีคลังของสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ จี7 รุมวิพากษ์วิจารณ์นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ รวมถึงรัฐบาลสหรัฐ ถึงมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25 เปอร์เซ็นต์ และอะลูมิเนียม 10 เปอร์เซ็นต์ จากสหภาพยุโรป หรือ อียู, แคนาดา และเม็กซิโก ที่รัฐบาลสหรัฐเพิ่งประกาศใช้ไป โดยที่การประชุมรัฐมนตรีคลัง จี7 ที่จัดขึ้นในประเทศแคนาดา ทางอียู กับ แคนาดา ได้ขู่สหรัฐว่าจะตอบโต้มาตรการดังกล่าว ขณะที่ฝรั่งเศสเตือนว่า อาจเกิดสงครามการค้าขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ยืนกรานในทวิตเตอร์ ปกป้องการใช้มาตรการเก็บภาษีว่า สหรัฐตกเป็นเหยื่อการถูกเอารัดเอาเปรียบทางการค้าจากประเทศอื่นๆมาเป็นเวลานานหลายปี และการเก็บภาษีจะเป็นการปกป้องบรรดาผู้ผลิตเหล็กภายในประเทศ นอกจากนี้ยังได้วิจารณ์การที่บริษัทอเมริกันถูกกีดกันในทวีปยุโรป และที่อื่นๆด้วย

ทั้งนี้ ไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมปิดท้ายการประชุม ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นถึงความไม่ลงรอยกัน และการโต้เถียงกันในประเด็นการเก็บภาษีนี้คาดว่าจะดำเนินต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์หน้า เมื่อบรรดาผู้นำประเทศ จี7 รวมถึงประธานาธิบดีทรัมป์ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกันในจังหวัดควิเบก ประเทศแคนาดา

related