svasdssvasds

วงการสื่อกัมพูชา สั่นคลอนจากการเข้ามาของจีน

วงการสื่อกัมพูชา สั่นคลอนจากการเข้ามาของจีน

การกวาดล้างสื่อของรัฐบาลกัมพูชา ทำให้ตอนนี้ เหลือแต่สำนักข่าวที่ชูนโยบายรัฐบาล และดูเหมือนตอนนี้ รัฐบาลจีนพยายามเข้ามามีบทบาทในวงการสื่อกัมพูชาด้วย

เสรีภาพสื่อที่เคยรุ่งเรืองในกัมพูชา มาวันนี้แทบไม่เหลือแล้ว จากการกวาดล้างอย่างหนักของรัฐบาล...แคมโบเดีย เดย์ลี ปิดตัวลงเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยข้อหาไม่จ่ายภาษีมหาศาล ส่วนเรดิโอ ฟรี เอเชีย ของสหรัฐฯ ก็ปิดลงเช่นกัน และนักข่าว 2 คนของทางคลื่น ก็ถูกจับในอีก 2 เดือนให้หลัง

หนังสือพิมพ์ พนมเปญ โพสต์ ที่เหมือนความหวังสุดท้าย ก็ถูกนักลงทุนมาเลเซีย ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับรัฐบาล ซื้อไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดังนั้น สื่อที่เหลืออยู่ จึงมีแต่สำนักข่าวที่สนับสนุนรัฐบาล และมีจำนวนไม่น้อย ที่เป็นของนักการเมืองคนสนิทและญาติของสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรี หนึ่งในนั้น คือเว็บไซต์ข่าว เฟรช นิวส์

[caption id="attachment_276603" align="alignnone" width="1602"] วงการสื่อกัมพูชา สั่นคลอนจากการเข้ามาของจีน ลิม เจีย วุฒธา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำนักข่าว“เฟรช นิวส์”
"เฟรช นิวส์ ได้สัมภาษณ์เอ็กคลูซีฟจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลเสมอ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์เองผ่านโทรศัพท์ ข่าวจากรัฐบาลได้รับความสนใจจากนักการเมืองอย่างมาก รวมถึงประชาชนที่อยู่ในต่างประเทศ ที่ต้องการติดตามสถานการณ์การเมืองในกัมพูชา"[/caption]

เฟรช นิวส์ ไม่เพียงหนุนรัฐบาลกัมพูชา แต่ยินดีรับการสนับสนุนจากจีน...ด้วยโครงการเดินทางตามคำเชิญของรัฐบาลจีนหลายครั้ง จนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เฟรช นิวส์ ได้จัดทำเว็บไซต์เวอร์ชันภาษาจีน ที่เน้นข่าวความสำเร็จของรัฐบาลกัมพูชา และข่าวจากสำนักข่าวแห่งชาติของจีน

วงการสื่อกัมพูชา สั่นคลอนจากการเข้ามาของจีน

เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลจีน ช่วยให้สมเด็จฮุนเซ็น ลดการพึ่งพาเงินช่วยเหลือจากชาติตะวันตก ที่จีนเข้ามาลงทุนตรงในกัมพูชาเมื่อปีที่แล้ว 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 45,000 ล้านบาท ตามกรอบนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ซึ่งยอดการลงทุนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 2 เท่า และมากกว่าการลงทุนในชาติอื่นๆแถบนี้ทั้งหมด

วงการสื่อกัมพูชา สั่นคลอนจากการเข้ามาของจีน

วงการสื่อกัมพูชา สั่นคลอนจากการเข้ามาของจีน

เมื่อไม่ต้องฟังเสียงชาติตะวันตก สมเด็จฮุนเซ็น ก็เดินหน้าตีกรอบสื่อ ขจัดเสียงต่าง เพื่อนำไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งวันที่ 29 กรกฎาคมนี้...จะพูดได้ว่า สภาพแวดล้อมสื่อสารมวลชนกัมพูชา ใกล้จะเหมือนกับจีนมากขึ้นทุกวันก็ได้

related