svasdssvasds

จับตาภรรยา ‘นาจิบ ราซัค’ เข้าให้ปากคำคดีทุจริตกองทุน 1MDB

จับตาภรรยา ‘นาจิบ ราซัค’ เข้าให้ปากคำคดีทุจริตกองทุน 1MDB

อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของมาเลเซียเตรียมเข้าให้ปากคำในการสอบสวนคดีทุจริตที่เกี่ยวโยงกับกองทุน 1MDB ของรัฐ ในวันพรุ่งนี้

สื่อท้องถิ่นมาเลเซีย รายงานว่า นางรอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายนาจิบ ราซัค ถูกหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาให้ปากคำคดีทุจริต กองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB และกรณี เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล  ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในเมืองปูตราจายาในวันพรุ่งนี้ เวลา 11 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10 นาฬิกา ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อตั้งโดยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2011 มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการลงทุนในต่างประเทศด้านทรัพยากรพลังงาน โดยภายหลังได้กลายมาเป็นหน่วยงานหนึ่งในกองทุน 1MDB ก่อนที่จะถูกโอนไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังในปี 2012

คดีทุจริตกองทุน 1MDB ถือเป็นคดีที่ท้าท้ายรัฐบาลชุดใหม่เป็นอย่างมาก ว่าจะสามารถรื้อหลักฐานและเอาผิดนายนาจิบได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา นายนาจิบออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการกระทำผิด โดยก่อนหน้านี้ เขาออกมาโต้ตอบว่า เงินบางส่วนฝากไว้ในบัญชีธนาคารส่วนบุคคลของเขาเป็นเงินที่มาจากการบริจาคของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้มาจากกองทุนที่เขาก่อตั้งขึ้น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาเองได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับประธาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาเลเซียด้วย

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้บุกตรวจค้นที่พักของนายนาจิบ และได้ยึดลังที่มีกระเป๋ายี่ห้อหรู 284 ใบไป รวมถึงกระเป๋าใส่เงินสดหลายสกุลเงินและเครื่องประดับจำนวนมากด้วยเช่นกัน

related