svasdssvasds

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

เรื่องของขยะกำลังเป็นที่พูดถึงมากขึ้นในสังคมไทย แต่สำหรับชาวอินเดียในหลายชุมชน มันเป็นเรื่องปกติ และวิถีชีวิตที่พวกเขาไม่มีวันหนีพ้น เราไปติดตามเรื่องราวนี้กัน

มองจากมุมสูงลงไปแล้ว ชุมชนแออัดไทมูร์ นาคา ในกรุงนิวเดลี แทบเหมือนกับทะเลขยะพลาสติก..ความสกปรก สิ่งปฎิกูล ที่เป็นหลักฐานถึงสมญานามของเมืองหลวงแห่งอินเดีย ในฐานะ หนึ่งในเมืองที่ปนเปื้อนที่สุดในโลก

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

ท่อน้ำทิ้ง อุดตัน เอ่อทะลักไปด้วยขวดพลาสติก กระเป๋า พลาสติกห่ออาหาร และเศษขยะอีกมากมาย ตั้งแต่ต้นสลัม ไปจนทิ้งท้ายชุมชน...ท่อน้ำทิ้งส่งกลิ่นเหม็นเกินทน เวลาฝนตก เจิ่งนองขึ้นมาบนถนน สูงถึงเข่า แต่ผู้คนที่นี่ก็ต้องทน

[caption id="attachment_277255" align="aligncenter" width="1603"] นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก บิรัมบาตี เทวี แม่บ้าน อายุ 62 ปี
"จากตรงนี้ไปถึงท่อน้ำทิ้งมีแต่สิ่งปฏิกูล เด็กๆป่วยตลอดเวลา แต่ไม่มีใครสนใจเด็กๆเลย ทั้งที่ความจริงแล้ว เด็กๆไม่ควรมาทุกข์ทรมานแบบนี้"[/caption]

ภาพขยะสูงพะเนินยังไม่พอ สุนัขจรจัด แพะ และวัว ยังมาเคี้ยวทานของเสีย ห่างไปไม่ไกล ทารกน้อยหยิบฉวยลูกบอลและขวดน้ำมาเล่นอย่างไร้เดียงสา

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

วันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก แต่ผู้คนในชุมชนไทมูร์ นาคา แทบไม่รู้จักคำว่าสะอาดเลย และนี่เป็นเพียงหนึ่งในสลัมจำนวนนับไม่ถ้วนในกรุงนิวเดลี และอีกมากมายทั่วประเทศ ที่เผชิญความท้าทายจากขยะ โดยเฉพาะมลพิษพลาสติก ซึ่งเป็นหัวข้อหลักของวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้

อินเดียพยายามแล้ว...ภายใต้นโยบายทำความสะอาดอินเดีย ของนายกรัฐมนตรีนาเรนทรา โมดี ทางการจัดกลุ่มอาสาสมัครทำความสะอาดชุมชน มีนิทรรศการเทคโนโลยีพลังงานสะอาด พัฒนากระบวนการรีไซเคิลขยะพลาสติก แต่ดูจากสลัมไทมูร์ นาคาแล้ว ดูเหมือนสถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นนัก

 

 

[caption id="attachment_277239" align="aligncenter" width="1603"] นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก สาโรจ ชาร์มา แม่บ้าน อายุ 58 ปี
"ช่วงที่ฝนตก แถวนี้จะสกปรกมากจนทนไม่ได้ ท่อระบายน้ำจะเอ่อล้น น้ำเสียเจิ่งนองถนน ถึงเข่าเลย เราไม่มีทางหนีไปได้ และติดอยู่ข้างในนี้"[/caption]

[caption id="attachment_277240" align="aligncenter" width="1602"] นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก ซัลลู โชวฮารี นักศึกษา อายุ 25 ปี
"ผมไม่คิดว่ามันจะสะอาดได้อีกต่อไป สภาพแบบนี้จะไม่มีทางเปลี่ยนแปลง เพราะไม่มีใครให้ความสำคัญกับปัญหานี้ แม้แต่คนในชุมชนเองด้วย"[/caption]

ตามข้อมูลของรัฐบาล แต่ละปี อินเดียสร้างขยะพลาสติกกว่า 5 ล้าน 6 แสนตัน โดยกรุงนิวเดลี เป็นเมืองที่บริโภคพลาสติกมากที่สุด แม้ว่าในปี 2009 ทางการท้องถิ่นจะสั่งห้ามการใช้ถุงพลาสติก ก่อนต่อยอดไปถึงการแบนบรรจุภัณฑ์พลาสติก และพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง แต่มาตรการหละหลวม ขาดการบังคับใช้จริงจัง

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

นิวเดลี มหานครแห่งขยะพลาสติก

ประชากรในชุมชนไทมูร์ นาคา ทนมานาน อะไรๆไม่เคยดีขึ้น จนปลงเสียแล้วว่า ชีวิตต้องตกอยู่ในนรกขยะตลอดไป

ไทมูร์ นาคา อยู่กึ่งกลางระหว่างย่านที่อยู่อาศัยระดับสูง และมุมมืดของนิวเดลี ที่หลบซ่อนจากถนนสายหลัก...หากเดินในชุมชนนี้ จะตระหนักถึงผลลัพธ์ของพัฒนาการทางเศรษฐกิจ ที่สวนทางกับการปล่อยปละละเลยมานานหลายทศวรรษ หากเป็นเช่นนี้ต่อไป เป้าหมายของนายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่จะทำความสะอาดอินเดียให้ได้ก่อนสิ้นวาระในปี 2019 ดูจะเป็นเป้าหมายที่ไกลความจริง

related