svasdssvasds

“ทรัมป์” อาจส่งคำเชิญ “คิม จองอึน” เยือนสหรัฐฯ หากการประชุมเป็นไปด้วยดี

“ทรัมป์” อาจส่งคำเชิญ “คิม จองอึน” เยือนสหรัฐฯ หากการประชุมเป็นไปด้วยดี

ประธานาธิบดีทรัมป์เผยจะพิจารณาถึงการส่งคำเชิญแก่ผู้นำเกาหลีเหนือให้เดินทางไปเยือนทำเนียบขาว หากการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์เป็นไปด้วยดี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่า จะพิจารณาถึงการส่งคำเชิญแก่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้เดินทางไปเยือนทำเนียบขาว หากว่าการประชุมสุดยอดระหว่างทั้งสองผู้นำที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ที่สิงคโปร์เป็นไปด้วยดี โดยคำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่เขาได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เพื่อหารือถึงการประชุมสุดยอดดังกล่าว ซึ่งผู้นำสหรัฐกล่าวอีกว่า เป็นไปได้ว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เพื่อยุติสงครามสองชาติเกาหลี และว่านั่นเป็นเพียงส่วนที่ง่ายของการเจรจา สิ่งที่สำคัญกว่าคือสิ่งที่จะตามมาหลังจากนั้น

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า ไม่ต้องการที่จะใช้คำว่าเป็นการกดดันเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ เพราะจะเป็นการเจรจาอย่างเป็นกันเอง แต่ก็เตือนว่าสหรัฐยังมีมาตรการคว่ำบาตรอีกเยอะที่จะใช้กับเกาหลีเหนือ

ขณะที่นายอาเบะกล่าวว่า เขาต้องการที่จะได้พบปะกับผู้นำเกาหลีเหนือตรงๆเพื่อที่จะได้หารือแก้ปัญหาเรื่องที่เกาหลีเหนือเคยลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปในปี 1970 และ 1980 รวมทั้งต้องการที่จะสร้างสันติภาพในภูมิภาคด้วย

related