svasdssvasds

WWF เตือน ไมโครพลาสติกภัยร้าย คุกคามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

WWF เตือน ไมโครพลาสติกภัยร้าย คุกคามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

รายงานขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก ระบุพบ ไมโครพลาสติก ชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กจิ๋ว ที่เป็นภัยร้ายใกล้ตัวจำนวนมากลอยเกลื่อนในท้องทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จนอาจทำให้กลายเป็น ทะเลพลาสติกในที่สุด

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก หรือ WWF ประกาศเตือนว่า ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อาจกลายเป็น ทะเลพลาสติกเร็วๆนี้  หลังรายงาน "Out of the Plastic Trap: Saving the Mediterranean from Plastic Pollution"  หรือ  ออกจากกับดักพลาสติก: ช่วยเมดิเตอร์เรเนียนจากมลภาวะพลาสติก" ระบุพบไมโครพลาสติก หรือพลาสติกขนาดเล็ก ไม่ถึง 5 มิลลิเมตร ปะปนอยู่ในห่วงโซ่อาหารมากขึ้น เป็นภัยต่อสุขภาพมนุษย์

รายงาน ระบุว่า ปริมาณพลาสติกในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีมากเกือบ 4 เท่า เมื่อเทียบกับน่านน้ำทะเลอื่นทั่วโลก และเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ควรมีการจัดทำข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อลดการทิ้งขยะพลาสติกและช่วยกันแก้ปัญหาขยะล้นทะเล

ขยะพลาสติกกลายเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกกำลังเร่งแก้ไข หลังนำมาสู่ความหายนะของการดำรงชีวิตของมนุษย์และสัตว์

ทั้งนี้ พลาสติกมีสัดส่วน 95 เปอร์เซ็นต์ของขยะที่ลอยอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและบนชายหาด โดยส่วนใหญ่มาจากตุรกีและสเปน รวมถึงอิตาลีอียิปต์และฝรั่งเศส ขณะที่องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก  เสนอทางออกให้ทุกประเทศในแถบเมดิเตอร์เรเนียนเพิ่มการรีไซเคิลของเสีย, งดการใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เช่นถุงและขวดรวมถึง ลดการใช้ไมโครพลาสติกในผงซักฟอกหรือเครื่องสำอางภายในปี 2025ด้วย

related