svasdssvasds

นานาชาติแสดงความยินดีกับการประชุม “ทรัมป์ – คิม”

นานาชาติแสดงความยินดีกับการประชุม “ทรัมป์ – คิม”

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือ นานาชาติก็ออกมาแสดงความยินดีต่อการประชุมดังกล่าว

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อความสำเร็จของการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พร้อมชื่นชมผู้นำทั้งสองในความกล้าหาญที่ตัดสินใจก้าวออกไปสู่ความเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มผู้แปรพักต์ชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้รู้สึกผิดหวังต่อการประชุมครั้งนี้ เพราะว่าไม่มีการหยิบยกประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนขึ้นมาหารือ

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวถึงการประชุมว่า เขาเลื่อมใสในความเป็นผู้นำและความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ทำให้นายคิม จองอึน ยืนยันในข้อตกลงที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นหนทางในการแก้ปัญหาความตึงเครียดในภูมิภาคที่ญี่ปุ่นสนับสนุนมาตลอด นอกจากนี้ยังรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำสหรัฐหยิบยกประเด็นที่พลเมืองชาวญี่ปุ่นถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปขึ้นมาหารือในการประชุมด้วย และญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับสหรัฐ, เกาหลีใต้, จีน, รัสเซีย, และประชาคมโลก ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือ

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศจีนออกมากล่าวว่า การหารือกันระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิม จองอึน เป็นสิ่งที่จีนต้องการให้เกิดขึ้นมาโดยตลอด และว่าจีนมีบทบาทสำคัญที่ทำให้การหารือครั้งนี้เกิดขึ้น ซึ่งจีนก็จะเดินหน้าทำในสิ่งนี้ต่อไป โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่า จีนกระตือรือร้นที่จะลดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ แต่ในขณะเดียวกันก็ระวังตัวอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ถูกกันออกจากการเจรจากับสหรัฐและเกาหลีเหนือ

related