svasdssvasds

สหรัฐฯยังให้คำมั่นปกป้องพันธมิตร แม้ประกาศยกเลิกการซ้อมรบกับเกาหลีใต้

สหรัฐฯยังให้คำมั่นปกป้องพันธมิตร แม้ประกาศยกเลิกการซ้อมรบกับเกาหลีใต้

สหรัฐยังคงให้คำมั่นว่าจะปกป้องชาติพันธมิตรอย่างเต็มที่ แม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะประกาศยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ก็ตาม

เพนตากอนของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะยังคงให้คำมั่นว่าจะปกป้องชาติพันธมิตรอย่างเต็มที่เหมือนเดิม แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ จะประกาศยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ก็ตาม โดยการประกาศของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และการประกาศยกเลิกการซ้อมรบนี้ถือว่าเป็นท่าทีที่โอนอ่อนต่อเกาหลีเหนืออย่างเห็นได้ชัด

การซ้อมรบระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า เกมสงคราม เป็นการซ้อมรบประจำปีระหว่างกองทัพเกาหลีใต้กับกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการเตรียมการเพื่อรุกรานประเทศ แม้รัฐบาลเกาหลีใต้จะยืนกรานมาตลอดว่าเป็นการเตรียมการเพื่อป้องกันประเทศเท่านั้น

นายคิม จองอึน กล่าวหลังการประชุมว่า ทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือจำเป็นต้องยุติความเคลื่อนไหวทางทหารที่แสดงออกถึงความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันโดยเร่งด่วน ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ต้องการพาทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้กลับประเทศ แต่ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลา นอกจากนี้ยังกล่าวว่าการซ้อมรบนั้นเป็นการกระทำที่ยั่วยุด้วย แม้ว่าที่ผ่านมาสหรัฐจะออกมากล่าวปกป้องการซ้อมรบตลอดก็ตาม

related