svasdssvasds

มาเลเซียเตรียมเปิดทำการสถานทูตในเกาหลีเหนืออีกครั้ง

มาเลเซียเตรียมเปิดทำการสถานทูตในเกาหลีเหนืออีกครั้ง

ผู้นำมาเลเซียประกาศว่าจะเปิดทำการสถานทูตในเกาหลีเหนืออีกครั้ง นับเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการทูตจากเหตุสังหารพี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อปีที่ผ่านมา

สถานทูตมาเลเซียในเกาหลีเหนือ

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อในระหว่างภารกิจเยือนญี่ปุ่นว่า มาเลเซียจะเปิดทำการสถานทูตในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนืออีกครั้ง ถือเป็นการยุติความขัดแย้งทางการทูตจากกรณีการลอบสังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ในมาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว

มาเลเซียเตรียมเปิดทำการสถานทูตในเกาหลีเหนืออีกครั้ง

 ความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและเกาหลีเหนือถดถอยลงอย่างมาก หลังจากที่นายคิม จองนัม ถูกลอบสังหารด้วยการถูกป้ายสารพิษทำลายระบบประสาท วีเอ็กซ์ เข้าที่ใบหน้า จนเสียชีวิต โดยฝีมือของหญิงชาวเวียตนามและชาวอินโดนีเซีย ขณะที่หญิงทั้งสองยังคงยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร แต่ทั้งคู่เข้าใจว่า ถูกว่าจ้างให้มาร่วมรายการแกล้งกันเล่นทางโทรทัศน์เท่านั้น ส่วนสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ระบุว่า การลอบสังหารดังกล่าวเป็นฝีมือของเกาหลีเหนือ

มาเลเซียเตรียมเปิดทำการสถานทูตในเกาหลีเหนืออีกครั้ง

 หลังจากการเสียชีวิตของนายคิม จองนัม เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียได้ตั้งคำถามในความน่าเชื่อถือของตำรวจมาเลเซียในการสอบสวนคดี พร้อมยืนยันว่านายคิม จองนัม เสียชีวิตจากโรคหัวใจ ส่วนมาเลเซียได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำเกาหลีเหนือกลับประเทศ รวมถึงห้ามประชาชนเดินทางไปเกาหลีเหนือและยกเลิกข้อยกเว้นการขอวีซ่าเข้ามาเลเซียสำหรับพลเมืองเกาหลีเหนือด้วย ขณะที่สถานทูตของมาเลเซียในกรุงเปียงยางนั้นก็ไม่ได้มีพนักงานทำงานตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลเคยพิจารณาปิดทำการอย่างถาวรและย้ายไปเปิดทำการที่กรุงปักกิ่งของจีนแทน

related