svasdssvasds

แคนาดาผ่านกฎหมายกัญชาเพื่อนันทนาการ บังคับใช้ตุลาคมนี้

แคนาดาผ่านกฎหมายกัญชาเพื่อนันทนาการ บังคับใช้ตุลาคมนี้

กัญชาเพื่อนันทนาการจะกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายในแคนาดาเดือนตุลาคมนี้ ผู้นำแคนาดาหวังว่าจะช่วยลดปัญหาผู้เยาว์ใช้กัญชาและปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง

แคนาดากลายเป็นประเทศที่สองของโลก ต่อจากอุรุกวัย และประเทศจี7 ประเทศแรก ที่ผ่านร่างกกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการซื้อขายกัญชาเพื่อนันทนาการทั่วประเทศ กฏหมายดังกล่าวเรียกว่าพระราชบัญญิติกัญชา มาจากนโยบายของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ที่สัญญาต่อประชาชนว่าจะมีมาตรการที่ทำให้เยาวชนห่างไกลจากกัญชา และลดสถิติอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง

กฎหมายฉบับใหม่นี้ จะอนุญาตให้บุคคลทั่วไป อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี สามารถพกกัญชาที่ถูกกฎหมายติดตัวได้ไม่เกิน 30 กรัม อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปปลูกต้นกัญชาที่บ้านได้ไม่เกิน 4 ต้นต่อครอบครัว และสามารถนำมาประกอบอาหารเพื่อการบริโภคส่วนตัวได้

แต่ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการซื้อและขายจะมีความเข้มงวด การขายจะทำโดยร้านค้าปลีกที่ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลเท่านั้น และยังไม่สามารถขายกัญชาในร้านเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ด้วย

แต่กฎหมายนี้ก็ถูกวิพากย์วิจารณ์โดยผู้เชี่ยวชาญว่าจะไม่สามารถหยุดปัญหาองค์กรอาชญากรรมหาประโยชน์จากกัญชาได้ และยังมีประเด็นการเสพติดกัญชาที่ผลการวิจัยระบุว่า วัยรุ่นหนึ่งในเจ็ดคนที่เริ่มบริโภคกัญชา จะพัฒนาเป็นการเสพติด

related