svasdssvasds

มาตรการขึ้น "ภาษีสินค้านำเข้าสหรัฐฯ" ของ "อียู" มีผลบังคับใช้แล้ว

มาตรการขึ้น "ภาษีสินค้านำเข้าสหรัฐฯ" ของ "อียู" มีผลบังคับใช้แล้ว

มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐของอียู ที่เป็นการตอบโต้ที่สหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้

มาตรการการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 25 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นเงินรวม 2,800 ล้านยูโร หรือราว 106,300 ล้านบาท ของสหภาพยุโรป หรือ อียู มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ โดยมาตรการขึ้นภาษีต่อสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐอย่าง เหล้าวิสกี้, มอเตอร์ไซค์ และน้ำส้ม นั้นเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมไปก่อนหน้านี้ ซึ่งนายฌอง คล๊อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่าอียูจำเป็นต้องทำในสิ่งที่ต้องทำเพื่อปรับสมดุล และเพื่อปกป้องอียู ขณะที่มีรายการสินค้านำเข้าจากสหรัฐอย่าง รองเท้า, เสื้อผ้าบางชนิด และเครื่องซักผ้า ที่ถูกอียูใช้มาตรการขึ้นภาษีที่ 50 เปอร์เซ็นต์

มาตรการของอียูมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่เพิ่มมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ขู่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 10 เปอร์เซ็นต์ หากว่าจีนไม่ยอมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางการค้า ซึ่งจีนเองก็กล่าวว่าจะตอบโต้สหรัฐคืนด้วย

และนอกจากอียูแล้ว หลายประเทศก็ได้ออกมาประกาศมาตรการตอบโต้สหรัฐอย่างเป็นรูปธรรมแล้วเช่นกัน อย่างอินเดียที่ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ 30 รายการ และยังมีเม็กซิโกกับแคนาดาที่ประกาศว่าจะมีมาตรการตอบโต้การขึ้นภาษีอย่างเท่าเทียม

related