svasdssvasds

อินโดฯ ออกกฎใหม่ บังคับแรงงานต่างชาติต้องพูดภาษาท้องถิ่น

อินโดฯ ออกกฎใหม่ บังคับแรงงานต่างชาติต้องพูดภาษาท้องถิ่น

อินโดนีเซียออกข้อบังคับใหม่กำหนดให้ชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศต้องรับการอบรมการใช้ภาษาท้องถิ่น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

นายโจโก วิโดโด หรือ ประธานาธิบดีโจโกวีของอินโดนีเซีย มีคำสั่งให้ชาวต่างชาติที่ทำงานในอินโดนีเซีย เข้าฝึกอบรมการใช้ภาษาอินโดนีเซีย โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป เพื่อช่วยลดขั้นตอนในการออกใบอนุญาตทำงาน  โดยคาดว่ากฎระเบียบดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างชาติ รวมถึงธุรกิจท้องถิ่นที่จ้างชาวต่างชาติทั่วประเทศ

เนื้อหาของกฎระเบียบ ระบุว่า ทางบริษัทต้องจัดเตรียมและจ่ายเงินสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศมานานกว่า 6 เดือนเพื่อเข้าเรียนหลักสูตรภาษาอินโดนีเซียที่โรงเรียนในท้องถิ่นเพื่อรับใบประกาศนียบัตร ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนกฎดังกล่าว อาจเผชิญการลงโทษโดยกระทรวงแรงงาน  เช่นการยกเลิกใบอนุญาตจ้างงาน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า สหรัฐฯเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นนักลงทุนต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียในหลายภาคอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน, ก๊าซ, เหมืองแร่, ธนาคาร , เทคโนโลยี, อีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า การกำหนดให้ชาวต่างชาติต้องเรียนภาษาท้องถิ่นส่งข้อความในเชิงลบแก่ชาวต่างชาติว่าอินโดนีเซียไม่ต้อนรับพวกเขา นอกจากนี้ ยังทำลายบรรยากาศการลงทุนอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานอินโดนีเซียเคยวางแผนออกข้อบังคับกำหนดให้แรงงานต่างชาติต้องสื่อสารภาษาอินโดนีเซียได้ หลังข้อกำหนดดังกล่าวได้ถูกถอดออกจากกฎกระทรวง เนื่องจากมีแรงงานบางกลุ่มเช่นช่างเทคนิคในโรงงาน เดินทางมายังอินโดนีเซียในแต่ละครั้งเพียงไม่กี่วันเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องพูดภาษาอินโดนีเซียได้

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย มีประชากรทั้งหมด 260 ล้านคน โดยมีชาวต่างชาติจากแถบเอเชียและแถบตะวันตกทำงานอยู่ในประเทศราว 126,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่ต่ำ  เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย

related