svasdssvasds

"เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้" จัดแข่งบาสเก็ตบอลร่วมกันครั้งแรกในรอบ 15 ปี

"เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้" จัดแข่งบาสเก็ตบอลร่วมกันครั้งแรกในรอบ 15 ปี

นักบาสเก็ตบอลของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทำการแข่งขันในเกมกระชับมิตรร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

นักกีฬาบาสเก็ตบอลของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทำการแข่งขันในเกมกระชับมิตรร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่สนามกีฬาในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ โดยนักกีฬาของทั้งสองชาติได้มารวมกันแล้วแบ่งออกเป็นสองทีม ทีมแรกมีชื่อว่า ความเจริญรุ่งเรือง และอีกทีมมีชื่อว่า สันติภาพ ซึ่งไอเดียการแข่งขันบาสเก็ตบอลกระชับมิตรนี้ทางนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นผู้เสนอแก่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในตอนที่ทั้งคู่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดร่วมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม

 

การแข่งขันบาสเก็ตบอลกระชับมิตรจะถูกจัดขึ้นเป็นเวลาสองวัน คือเมื่อวานนี้กับวันนี้ และเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบแถลงการณ์ร่วมการรวมชาติที่สองเกาหลีได้ลงนามร่วมกันไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนปี 1972 อีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายที่สุดท้ายการเจรจาเกี่ยวกับการรวมชาติไม่ได้มีการลงมือทำจริง เพราะความไม่มั่นคงทางการเมืองของทั้งสองประเทศ ขณะที่การแข่งขันบาสเก็ตบอลกระชับมิตรครั้งสุดท้ายที่จัดขึ้นคือเมื่อเดือนตุลาคมปี 2003

related