svasdssvasds

ตัดสินโทษ! "ญี่ปุ่น" ประหารชีวิตผู้นำลัทธิ "โอมชินริเกียว"

ตัดสินโทษ! "ญี่ปุ่น" ประหารชีวิตผู้นำลัทธิ "โอมชินริเกียว"

ญี่ปุ่นตัดสินลงโทษประหารชีวิตผู้นำลัทธิ โอมชินริเกียว ที่ก่อเหตุสังหารหมู่ด้วยแก๊สพิษที่สถานีรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียวเมื่อปี 1995 แล้ว

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า นายโชโกะ อาซาฮาระ ผู้นำลัทธิ โอมชินริเกียว ที่ก่อเหตุโจมตีสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียวเมื่อปี 1995ด้วยแก๊สพิษทำลายระบบประสาท ซาริน จนมีผู้เสียชีวิต 13 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันคน ถูกตัดสินประหารชีวิตแล้ว ส่วนสมาชิกลัทธิโอมชินริเกียวอีก 12 คน กำลังรอโทษประหารอยู่ ขณะที่สมาชิกอีก 6 คน ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

เหตุโจมตีที่สถานนีรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 1995 ถือว่าเป็นเหตุก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุดในญี่ปุ่น โดยสมาชิกของลัทธิโอมชินริเกียวได้ปล่อยแก๊สพิษซารินที่สถานีรถไฟด้วยการทิ้งถุงที่บรรจุสารพิษของเหลวเอาไว้ ซึ่งแก๊สพิษออกฤทธิ์ในเวลาเพียงไม่นาน ทำให้ผู้คนหายใจไม่ออก, อาเจียน และบางคนถึงขั้นตาบอดและเป็นอัมพาต โดยหลังจากเหตุการณ์ที่สถานีรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียว ทางลัทธิก็พยายามก่อเหตุโจมตีสถานีรถไฟอีกหลายแห่งด้วยสารพิษ ไฮโดรเจน ไซยาไนด์ แต่ก็ล้มเหลว

โอมชินริเกียว เป็นลัทธิที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1987 โดยนายชิซูโอะ มัตซึโมโตะ แต่ถูกเรียกกันภายในลัทธิว่า โชโกะ อาซาฮาระ มีสาวกนับหมื่นคนทั้งในญี่ปุ่นและรัสเซีย โดยลัทธิสอนให้ใช้การฝึกจิต การเข้าสมาธิและโยคะ เพื่อให้เข้าถึงการรู้แจ้ง ซึ่งเจ้าลัทธิยังมีความเชื่อเรื่องโลกาวินาศ ต้นทศวรรษ 1990 และได้ออกคำพยากรณ์ว่าจะเกิดภัยพิบัติในญี่ปุ่นและสงครามโลกครั้งที่ 3

ทั้งนี้ สาเหตุที่การประหารชีวิตล่าช้าและกินเวลายาวนานถึง 20 กว่าปี เป็นเพราะว่าทางการญี่ปุ่นได้รอให้ผู้ต้องหาทั้งหมดต่อสู้คดีในชั้นศาลตามกระบวนการจนถึงศาลฎีกา ซึ่งการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวได้เสร็จสิ้นลงไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

related