svasdssvasds

สื่อนอกตีข่าวกองอำนวยร่วมถ้ำหลวงตัดสินใจปรับแผนกู้ภัยใหม่หลังการเสียชีวิตของจ่าสมาน

สื่อนอกตีข่าวกองอำนวยร่วมถ้ำหลวงตัดสินใจปรับแผนกู้ภัยใหม่หลังการเสียชีวิตของจ่าสมาน

สถานีโทรทัศน์เอบีซี รายงานข่าวไทยปรับแผน กู้ภัยถ้ำหลวงใหม่หลังมีเหตุเสียชีวิของอดีตหน่วยซีล ระหว่างปฏิบัติหน้าที่

สถานีโทรทัศน์เอบีซีของอเมริการายงานว่า จากรายงานภายในของรัฐบาลสหรัฐที่ทางเอบีซีได้รับระบุว่า หน่วยซีล นักดำน้ำจากอังกฤษ สหรัฐและชาติอื่นๆได้บรรยายสรุปให้ผู้นำเหล่าทัพ รัฐมนตรีมหาดไทยและผู้ว่าทราบถึงข้อเสนอในการกู้ภัย 13 ชีวิตว่าจะใช้การดำน้ำกับนักดำน้ำที่มีประสบการณ์ที่เรียกว่า Buddy Dive ซึ่งจะมีการบรรยายสรุปให้นายกรัฐมนตรีทราบในเช้าวันเสาร์

ถึงแม้จะมีความเสี่ยง แต่การเร่งปฏิบัติการเพราะต้องการทำในช่วงทีระดับออกซิเจนในถ้ำยังสูงอยู่ สุขภาพของเด็กค่อนข้างดีและรีบทำก่อนที่ฝนจะตกหนักในวันอาทิตย์ตามที่มีการพยากรณ์ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้นซึ่งอาจทำให้การกู้ภัยไม่ปลอดภัยมากขึ้น แต่ตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องกรอบเวลา

สื่อนอกตีข่าวกองอำนวยร่วมถ้ำหลวงตัดสินใจปรับแผนกู้ภัยใหม่หลังการเสียชีวิตของจ่าสมาน

ถ้าได้รับการอนุมัติ ขั้นตอนแรกของแผนซึ่งจะเป็นการเตรียมอุปกรณ์และเคลียร์สิ่งกีดขวางในถ้ำน่าจะเสร็จในช่วง 6 โมงเย็นวันนี้ ขั้นตอนที่สองซึ่งถือว่าอันตรายและมีความเสี่ยงคือ Buddy Diving อาจเริ่มอย่างเร็วที่สุดในเช้าวันอาทิตย์

เจ้าหน้าที่แพทย์และนักดำน้ำสหรัฐจะช่วยสนับสนุนปฏิบัติการนี้ด้วยการเตรียมอุปกรณ์และตั้งสถานีคัดแยกผู้ป่วย แต่จะไม่ไปเกินโถง 3 แต่ปฏิบัติการดำน้ำออกมาหรือ Buddy Diving ได้ถูกยกเลิกหลังการเสียชีวิตของจ่าเอกสมานและความเสี่ยงอื่นๆ แผนในการนำท่อออกซิเจนเข้าไปในโถงต้องยกเลิกเนื่องจากความยากลำบากของเส้นทางผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวและแคบภายในถ้ำ

แต่ระหว่างนี้ในวันศุกร์เจ้าหน้าที่ยังคงขุดเจาะทางตอนใต้ของถ้ำเพื่อลดระดับน้ำ คาดว่าจะใช้เวลาเพิ่มอีก 12-18 ชั่วโมงในการเจาะชั้นหิน 200 เมตร การขุดเจาะทางด้านเหนือระงับชั่วคราว ขณะที่วิศวกรและนักธรณีวิทยากำลังหาจุดอื่นที่ใกล้กับจุดที่เด็กๆติดอยู่

ในรายงานนี้ยังระบุอีกว่าปฏิบัติการสูบน้ำไม่สามารถลดระดับน้ำในถ้ำลงได้มากนัก เจ้าหน้าที่พบว่าการสูบน้ำจากทางเข้าถ้ำเริ่มมีประสิทธิภาพลดลงและการนำเครื่องสูบขยับลึกเข้าไปในถ้ำที่จุดเกิน 800 เมตรจากจุดที่ตั้งอยู่ขณะนี้ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้

สื่อนอกตีข่าวกองอำนวยร่วมถ้ำหลวงตัดสินใจปรับแผนกู้ภัยใหม่หลังการเสียชีวิตของจ่าสมาน

รายงานทางการแพทย์ระบุว่าระดับออกวิเจนของเด็กๆอยู่ในระดับที่ดีอัตราการรับออกซิเจนของเด็กๆอยู่ที่ร้อยละ 95 ขณะที่ระดับออกซิเจนในถ้ำอยู่ที่ร้อยละ 17.5 ถึงแม้จะสูงกว่าค่าที่วัดได้ก่อนหน้านี้แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับปกติที่ร้อยละ 20-21.5

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังประเมินว่าเป็นการยากที่จะนำอาหารในปริมาณที่จำเป็นและสิ่งของที่ต้องการเพื่อการยังชีพสำหรับเด็กๆและโค้ชก่อนที่ระดับออกซิเจนจะลดต่ำลงถึงจุดอันตรายหรือระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น นักดำน้ำสามารถนำของยังชีพเข้าไปกับตัวในแต่ละครั้งได้เล็กน้อยเท่านั้น

related