svasdssvasds

ผู้นำโลกเล็งแก้ปัญหาความขัดแย้ง "อัฟกานิสถาน" ในการประชุม "นาโต"

ผู้นำโลกเล็งแก้ปัญหาความขัดแย้ง "อัฟกานิสถาน" ในการประชุม "นาโต"

บรรดาชาติสมาชิกนาโตมีแผนที่จะร่วมกันแก้ปัญหาความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน ในการประชุมวันที่สอง

ในการประชุมสุดยอดชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม วันที่สอง บรรดาผู้นำชาติสมาชิกมีแผนที่จะมุ่งเน้นที่การแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศอัฟกานิสถาน โดยจะมีประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แห่งอัฟกานิสถาน เข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต หวังว่าชาติสมาชิกจะสามารถตกลงร่วมกันได้ในการสนับสนุนเงินให้แก่กองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถานไปจนถึงปี 2024

โดยนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ ได้ให้การยืนยันแล้วว่า สหราชอาณาจักรจะส่งทหารเพิ่มเติมอีก 440 นาย ไปยังอัฟกานิสถาน แต่จะไม่ได้มีหน้าร่วมรบในสงคราม ส่วนสหรัฐได้ให้คำมั่นไว้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วว่าจะส่งทหารอีก 3,000 นายไปช่วยสนับสนุนกองทัพอัฟกานิสถาน ซึ่งจะทำให้จำนวนทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 นาย

แผนการประชุมของนาโตเรื่องอัฟกานิสถานมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้วิจารณ์นาโตในการประชุมเมื่อวานนี้ จี้ให้นาโตเพิ่มสัดส่วนงบประมาณกลาโหมเป็น 4 เปอร์เซ็นต์ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี

นอกจากนี้ผู้นำชาติสมาชิกนาโตยังจะหารือเรื่องความสัมพันธ์กับจอร์เจียและยูเครน ซึ่งทั้งสองประเทศต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้เข้าร่วม นั่นเป็นเพราะว่ารัสเซียได้เข้าบุกรุกดินแดนของทั้งสองประเทศ และกฎของนาโตระบุห้ามไม่ให้ประเทศที่มีความขัดแย้งเรื่องดินแดนเข้าร่วมเป็นสมาชิก

related