svasdssvasds

สหรัฐฯปฏิเสธคำร้องของอียู เว้นการคว่ำบาตรอิหร่าน

สหรัฐฯปฏิเสธคำร้องของอียู เว้นการคว่ำบาตรอิหร่าน

สหรัฐปฏิเสธคำร้องของสหภาพยุโรปที่ขอการยกเว้นให้แก่บริษัทยุโรปไม่ต้องใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ในจดหมายที่ส่งถึงบรรดาชาติยุโรประบุว่า สหรัฐได้ปฏิเสธคำร้องของสหภาพยุโรป หรือ อียู ที่ขอการยกเว้นให้แก่บริษัทยุโรปไม่ต้องใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพราะว่าสหรัฐต้องการใช้มาตรการกดดันอิหร่านในขั้นสูงสุด และว่าสหรัฐจะให้การยกเว้นได้ก็ต่อเมื่อเป็นผลประโยชน์ต่อความมั่นคงของสหรัฐเท่านั้น

ด้านอียูที่ร้องขอการยกเว้นคว่ำบาตรอิหร่านจากสหรัฐนั้นรู้สึกว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของรัฐบาลสหรัฐอาจทำลายการค้าที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ได้

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ไปเมื่อเดือนพฤษาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พาสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ที่นานาประเทศได้บรรลุข้อตกลงกับอิหร่านไปเมื่อปี 2015 แต่ทางฝรั่งเศส, เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ยังให้คำมั่นที่จะยึดถือข้อตกลงดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2017 มูลค่าการส่งออกจากอียูไปยังอิหร่านอยู่ที่ 10,800 ล้านดอลลาร์ยูโร ขณะที่มูลค่าการนำเข้าจากอิหร่านอยู่ที่ 10,100 ล้านยูโร ส่วนบรรดากิจการบริษัทต่างๆในยุโรปกำลังกังวลว่า หากพวกเขายังคงทำการค้ากับอิหร่านต่อไป ก็อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐ

related