svasdssvasds

"ทรัมป์" เตรียมประชุมสุดยอดกับ "ปูติน" ในฟินแลนด์

"ทรัมป์" เตรียมประชุมสุดยอดกับ "ปูติน" ในฟินแลนด์

ประธานาธิบดีทรัมป์เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีปูตินที่ฟินแลนด์วันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างสองฝ่ายที่ถูกจัดขึ้นโดยเฉพาะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง

ในวันนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ถูกจัดขึ้นโดยเฉพาะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาไม่ได้คาดหวังอะไรไว้สูงจากการประชุมครั้งนี้ แต่ก็หวังว่าอาจจะได้ผลลัพธ์อะไรบางอย่างที่ดี นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวว่าจะหยิบยกประเด็นที่มีชาวรัสเซีย 12 คน ถูกตั้งข้อหาแฮกข้อมูลการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2016 ขึ้นมาหารือด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเสียงเรียกร้องในประเทศให้ประธานาธิบดีทรัมป์ยกเลิกการประชุมกับผู้นำรัสเซีย ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา และว่าตั้งตารอที่จะได้พบปะกับผู้นำสหรัฐเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าการประชุมครั้งนี้จะไม่มีวาระการประชุมที่ตายตัว แต่จะมีการพูดถึงเรื่องการแฮกข้อมูลแน่นอน และไม่เชื่อว่าประธานาธิบดีปูตินจะไม่รู้เรื่องการแฮกข้อมูลการเลือกตั้งสหรัฐ นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังถูกเรียกร้องให้หยิบยกประเด็นที่มีคนสองคนถูกทำร้ายด้วยสารพิษทำลายระบบประสาทในสหราชอาณาจักรด้วย ซึ่งคณะสอบสวนเชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่อดีตสายลับรัสเซียถูกทำร้ายด้วยสารพิษเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ส่วนประเด็นอื่นๆในการประชุมประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกเทเรซา เมย์ ของอังกฤษว่า จะหารือเรื่องซีเรียและภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมถึงการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ด้วย

related