svasdssvasds

สหรัฐฯ กระตุ้นกูเกิล-เฟซบุ๊ก ต้านกฎหมายโลกไซเบอร์เวียดนาม

สหรัฐฯ กระตุ้นกูเกิล-เฟซบุ๊ก ต้านกฎหมายโลกไซเบอร์เวียดนาม

สหรัฐฯเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างกูเกิลและเฟซบุ๊กต่อต้านกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ของเวียดนาม หลังกังวลว่าข้อมูลผู้ใช้อาจถูกละเมิดสิทธิไปแสวงประโยชน์และตกเป็นเครื่องมือของรัฐบาล

สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ 17 คนเรียกร้องให้ซีอีโอเฟซบุ๊กและกูเกิลต่อต้านการเปลี่ยนแปลงกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ของเวียดนาม ซึ่งเอื้อต่อพรรคคอมมิวนิสต์ในการปราบปรามผู้เห็นต่าง

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติของเวียดนามเมื่อเดือนทีผ่านมา และจะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า โดยเนื้อหาในกฎหมายกำหนดให้เฟซบุ๊ก, กูเกิลและบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ทั่วโลก จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานชาวเวียดนามไว้ในเวียดนาม รวมไปถึงต้องเปิดสำนักงานในเวียดนามด้วย

ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า  แม้บริษัทเหล่านี้จะไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของกฎหมายที่กำหนดให้มีการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ภายในประเทศ เช่น มีการกังวลว่า ศูนย์ข้อมูลและสำนักงานท้องถิ่นอาจทำให้หน่วยงานต่างๆสามารถตรวจยึดข้อมูลผู้ใช้ได้ง่ายขึ้นและทำให้พนักงานท้องถิ่นเสี่ยงต่อการถูกจับกุม  แต่จุดยืนของพวกเขาต่อการปราบปรามของรัฐบาลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองในโลกออนไลน์ก็ยังไม่แน่วแน่พอ

ขณะที่ นายเจฟฟ์ เพน กรรมการผู้จัดการสหพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวสร้างความไม่แน่นอนแก่บรรดานักลงทุนต่างชาติที่ต้องการลงทุนในเวียดนาม นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า เวียดนามควรมีแนวทางที่ชาญฉลาดในการวางกฎระเบียบเกี่ยวกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต  เพื่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและประชาชนในระยะยาว

สหรัฐฯ กระตุ้นกูเกิล-เฟซบุ๊ก ต้านกฎหมายโลกไซเบอร์เวียดนาม

อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวในเวียดนาม คือ หนังสือพิมพ์ ต่วย แจ่ ซุึ่งเป็นหนังสือพิพม์ชื่อดังของเวียดนาม ถูกสั่งปิดและเพิกถอนใบอนุญาตเป็นการชั่วคราว และถูกปรับ 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หลังถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า แม้ที่ผานมารัฐบาลจะควบคุมสื่อส่วนใหญ่ในประเทศและสั่งจำคุกนักเคลื่อนไหว รวมถึงบล็อคเกอร์ที่วิจารณ์รัฐบาล แต่การเพิกถอนใบอนุญาตนั้นไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก

ขณะที่ทางหนังสือพิมพ์ ระบุจะทำตามคำสั่งของรัฐบาล พร้อมเขียนข้อความบนเว็บไซต์ว่า  ต่วย แจ่ ขอลาผู้อ่านของเราเป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม

สำหรับเว็บไซต์ของ ต่วย แจ่ เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมจากผู้อ่านชาวเวียดนามจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ จะเผยแพร่บทความที่วิพากษืวิจารณ์การเมือง, การดำเนินชีวิตและประเด็นอื่นๆทางสังคม

related