svasdssvasds

"ตุรกี" ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว หลังใช้มานานถึง 2 ปี

"ตุรกี" ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว หลังใช้มานานถึง 2 ปี

ตุรกีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วในวันนี้ หลังรัฐบาลบังคับใช้มาตรการดังกล่าวมานานถึงสองปี นับจากเกิดความพยายามทำรัฐประหารโค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน

ตุรกีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วในวันนี้ หลังรัฐบาลบังคับใช้มาตรการดังกล่าวมานานถึงสองปี นับจากเกิดความพยายามทำรัฐประหารโค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน โดยนายเออร์โดกันอ้างว่า นายเฟตตุลาห์ กูเลน อดีตคู่แข่งทางการเมืองซึ่งลี้ภัยไปอาศัยอยู่ในสหรัฐเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามก่อความไม่สงบในครั้งนั้น แต่นายกูเลนให้การปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตุรกีปราบปรามฝ่ายค้านอย่างหนักตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และพยายามแก้ไขกฎหมายเพื่อรวบอำนาจ ก่อนที่เขาจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

 

ด้านผู้ช่วยผู้อำนวยการนิรโทษกรรมสากลภาคพื้นยุโรปแสดงความคิดเห็นถึงการยกเลิกการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกีว่า เป็นก้าวแรกของทิศทางที่ถูกต้อง เพราะตลอดสองปีที่ผ่านมา ตุรกีใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรวบอำนาจ ปิดปากเสียงที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และพรากสิทธิพื้นฐานของประชาชน ซึ่งผู้คนอีกจำนวนมากจะยังคงอยู่ภายใต้อำนาจเหล่านั้น แม้ว่าจะมีการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินไปแล้วก็ตาม

 

ทั้งนี้ สถานการณ์ฉุกเฉินในตุรกีเริ่มประกาศใช้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ปี 2016 หลังเกิดความพยายามทำรัฐประหาร จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 290 ราย และบาดเจ็บกว่า 1400 คน แต่ในขณะเกิดเหตุนั้น ประธานาธิบดีเออร์โดกันอยู่ในรีสอร์ทแห่งหนึ่งห่างออกไปจากกรุงอังการา เมืองหลวงของประเทศหลายร้อยกิโลเมตร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ในเวลาต่อมา และนำมาซึ่งการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินอย่างยาวนานถึงสองปี

related