svasdssvasds

"อียู" - "เม็กซิโก" - "แคนาดา" พร้อมตอบโต้ "สหรัฐฯ" หากตั้งกำแพงภาษีรถนำเข้ารอบใหม่

"อียู" - "เม็กซิโก" - "แคนาดา" พร้อมตอบโต้ "สหรัฐฯ" หากตั้งกำแพงภาษีรถนำเข้ารอบใหม่

อียู, เม็กซิโก และแคนาดา เผยพร้อมตอบโต้สหรัฐ หากว่าสหรัฐตั้งกำแพงภาษีรถยนต์และอะไหล่รถยนต์นำเข้ารอบใหม่

สหภาพยุโรป หรือ อียู รวมทั้งประเทศเม็กซิโกและแคนาดา เปิดเผยว่า พร้อมที่จะตอบโต้สหรัฐหากว่าสหรัฐตั้งกำแพงภาษีรถยนต์และอะไหล่รถยนต์นำเข้ารอบใหม่ โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐทำการตรวจสอบเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าสมควรที่จะตั้งกำแพงภาษีหรือไม่เพื่อความมั่นคงของประเทศ ขณะที่การตัดสินใจดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ก็ได้จุดกระแสการต่อต้านไปทั่วประเทศด้วยเช่นกัน โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศอย่าง เจเนอรัล มอเตอร์ส รวมถึงคนทั่วไปที่ชื่นชอบในรถยนต์ต่างก็แสดงความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวอาจทำให้ราคาของอะไหล่รถโบราณสูงขึ้นตามไปด้วย

นักการทูตเม็กซิโกกล่าวว่า การที่สหรัฐนำเข้ารถจากเม็กซิโกไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐแต่อย่างใด และว่าเม็กซิโกจะคอยจับตาดูการจำกัดการค้าที่ไม่เป็นธรรมและจะดำเนินการตามสิทธิเพื่อไม่ให้อุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศต้องได้รับผลกระทบ ส่วนแคนาดาและอียูกล่าวว่า กำลังเตรียมมาตรการตอบโต้สหรัฐอยู่ นอกเหนือจากการตอบโต้การตั้งกำแพงภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐก่อนหน้านี้

สหรัฐนำเข้ารถจากต่างประเทศเป็นมูลค่ามากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว และเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์มาจากเม็กซิโก, แคนาดา, ญี่ปุ่น และเยอรมนี ซึ่งบริษัทรถยนต์ในสหรัฐกล่าวว่า กำแพงภาษีที่อาจสูงถึง 25 เปอร์เซ็นต์ จะทำให้ราคารถนำเข้าในสหรัฐเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยที่เกือบ 6,000 ดอลลาร์ และจะทำให้การลงทุนในสหรัฐลดน้อยลง รวมถึงตำแหน่งงานลดลงด้วย

related