svasdssvasds

ทางการญี่ปุ่น เตือน ระวังภัยอากาศร้อนจัด ล่าสุดตาย 30 ราย

ทางการญี่ปุ่น เตือน ระวังภัยอากาศร้อนจัด ล่าสุดตาย 30 ราย

สภาพอากาศที่ญี่ปุ่นยังคงร้อนจัดอย่างต่อเนื่อง ทางการจึงประกาศเตือนประชาชนให้ระวังเป็นลมแดด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 30 ราย

ญี่ปุ่นอากาศร้อนจัด ตาย 30 ราย ทางการประกาศระวังภัย

วันนี้ (22 ก.ค.61) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อุณหภูมิในบางพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่นอาจพุ่งแตะ 39 องศาเซลเซียส เพราะคลื่นความร้อนยังคงปกคลุมพื้นที่ทางตะวันตกและตะวันออกของญี่ปุ่น รวมถึงทางตอนใต้ของภูมิภาคโทโฮคุด้วย ประชาชนจึงได้รับคำเตือนจากทางการว่ายังคงให้ระมัดระวังเป็นลมแดด โดยเมื่อวานนี้อุณหภูมิในเมืองทตโทริในจังหวัดทตโทริ และเมืองไมซุรุในจังหวัดเกียวโต ได้พุ่งขึ้นไปแตะที่ 38.2 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้สภาพอากาศที่ร้อนจัดยังส่งผลในจังหวัดเกียวโตต้องยกเลิกเทศกาล ฮานะกาสะ ซึ่งเป็นเทศกาลชื่อดังของจังหวัดด้วย โดยตามกำหนดการเดิมจะต้องมีการเดินขบวนพาเหรดในวันอังคารนี้ และจะมีเด็กๆจำนวนมากและผู้ใหญ่สวมชุดกิโมโนออกมาร่วมงานเทศกาล แต่สุดท้ายแล้วผู้จัดงานก็ตัดสินใจยกเลิกเพราะกลัวว่าประชาชนจะเป็นลมแดด

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดตอนนี้อยู่ที่ราว 30 ราย และอีกหลายพันคนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์นี้ทางตอนกลางของญี่ปุ่นอุณหภูมิพุ่งสูงไปแตะที่ 40.7 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 5 ปี ส่วนในจังหวัดเกียวโตอุณหภูมิสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส เป็นเวลานานถึง 7 วันติดต่อกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการบันทึกในช่วงศตวรรษที่ 19

กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นได้สั่งให้โรงเรียนต่างๆออกมาตรการเพื่อป้องกันคลื่นความร้อน หลังจากที่มีเด็กวัย 6 ขวบเสียชีวิตขณะทำกิจกรรมกลางแจ้งในจังหวัดไอจิเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนให้ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำ

นอกจากนี้ อุณหภูมิที่ร้อนจัดยังเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูบ้านเมืองที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นด้วย เพราะอาสาสมัครหลายคนประสบปัญหาอากาศร้อนจัด

related