svasdssvasds

มาเลเซีย-อินโดนีเซีย ร่วมต่อต้านอียู หลังสั่งลดใช้น้ำมันปาล์ม

มาเลเซีย-อินโดนีเซีย ร่วมต่อต้านอียู หลังสั่งลดใช้น้ำมันปาล์ม

ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย ร่วมมือกันหาทางรับมือมาตรการของอียูที่กำหนดให้ลดการใช้น้ำมันปาล์มและรณรงค์ให้หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนแทน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซียและมาเลเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลก จะทำงานร่วมกันเพื่อตอบโต้มาตรการยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในการขนส่งของสหภาพยุโรป หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว สหภาพยุโรปเห็นพ้องให้มีการใช้พลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้นและลดการใช้น้ำมันปาล์มเป็นไบโอดีเซล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการของสหภาพยุโรปที่ต้องการให้ทุกฝ่ายหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนกันมากขึ้น โดยกำหนดให้ 32 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปทั้งหมดต้องมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2030

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า ความตั้งใจของอินโดนีเซียคือการมุ่งสร้างความร่วมมือทวิภาคีกับมาเลเซียเพื่อต่อต้านการรณรงค์ลดการใช้น้ำมันปาล์มของสหภาพยุโรป ขณะที่ในระหว่างการแถลงการณ์ร่วมกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย ยังย้ำด้วยว่า อินโดนีเซียและมาเลเซียผลิตน้ำมันปาล์มคิดเป็น 80เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดทั่วโลก  พร้อมชี้ว่ามาเลเซียและอินโดนีเซียต้องร่วมมือกันและเสริมสร้างความร่วมมือกับอุปสรรคทางการค้า

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น  อินโดนีเซียและมาเลเซียได้ร่วมมือกับผู้ผลิตรายอื่นๆภายใต้สภาประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มแล้ว เพื่อลดอุปสรรคด้านการค้าต่อเชื้อเพลิงชีวภาพ

related