svasdssvasds

ผู้ประสบภัยลาวเร่งหาที่พักหลังรอดชีวิตจากเขื่อนแตก

ผู้ประสบภัยลาวเร่งหาที่พักหลังรอดชีวิตจากเขื่อนแตก

ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตามหาผู้สูญหายในประเทศลาว หลังเกิดเหตุน้ำท่วมเพราะเขื่อนทรุดตัว ชาวบ้านที่เอาชีวิตรอดมาได้ก็กำลังเดือดร้อน เพราะพวกเขาไม่มีที่อยู่อาศัย เนื่องจากบางคนบอกว่าได้รับแจ้งก่อนเขื่อนแตกเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้เตรียมตัวไม่ทัน ในขณะที่บางคนไม่ได้รู้ข่าวก่อนล่วงหน้า

ชาวบ้านกว่า 3,000 คน กลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย

ที่แขวงอัตตะปือ ฝนยังคงตกลงมาเป็นระยะ นั่นทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปค้นหาผู้สูญหายหลายสิบหลายร้อยคน เป็นไปด้วยความยากลำบาก หลังเกิดเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยยุบตัว น้ำปริมาณมหาศาลไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนหนึ่ง ประชาชนแตกตื่น คนที่อพยพได้ทัน หลบหนีมายังจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ ตอนนี้พวกเขาจะใช้ชิวิตอย่างไรต่อไป

สื่อของทางการลาวรายงานว่า ชาวบ้านกว่า 3,000 คน กลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัยจากภัยพิบัติครั้งนี้ หลายคนต้องไปอาศัยที่พักพิงชั่วคราว และพวกเขาแทบจะหยิบข้าวของมาไม่ทัน อย่างชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ใกล้เขื่อนเล่าว่า เขาถูกแจ้งให้อพยพเพียงแค่ 2 ชั่วโมง ก่อนเขื่อนจะทรุดเมื่อคืนวันจันทร์ เขาพาลูกและเมียหนีไปยังหมู่บ้านใกล้เคียง แต่ก็ยังไม่รอด น้ำมาอย่างรวดเร็ว พวกเขาขึ้นไปอยู่บนหลังคาของบ้านที่ไปขออาศัยตลอดทั้งคืน ก่อนจะเจอเรือและมายังพื้นที่ปลอดภัยได้ในที่สุด

แต่ขณะเดียวกัน ชาวบ้านบางหมู่บ้านบอกว่า ไม่มีใครมาแจ้งพวกเขาเลย พวกเขาเห็นน้ำมาและรู้สึกกลัว จึงอพยพมาด้วยตนเอง โรงเรียนหรือสถานที่ราชการในหมู่บ้านใกล้เคียงที่น้ำท่วมไม่ถึง ถูกแปรสภาพเป็นที่พักพิงชั่วคราว แต่พวกเขายังรอความช่วยเหลือต่างๆ จากทั้งรัฐและเอกชนอยู่ เพราะความห่างไกลทำให้บางพื้นที่ ทางการเข้าถึงได้ยาก

แม้ตอนนี้ความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วนจะระดมลงพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ และมีต่างประเทศร่วมด้วยช่วยกัน อย่างไทยที่ส่งความช่วยเหลือราว 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5 ล้านบาท ส่วนเวียดนามส่งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และทหารเข้ามาช่วย ด้านจีนประกาศว่าพร้อมช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่แล้ว

related