svasdssvasds

ความช่วยเหลือจากไทยหลั่งไหลสู่พี่น้องชาวลาว

ความช่วยเหลือจากไทยหลั่งไหลสู่พี่น้องชาวลาว

ความช่วยเหลือจากคนไทยยังคงหลั่งไหลไปยังผู้ประสบภัยน้ำท่วม จากเหตุเขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อยแตกในลาว ซึ่งตลอดทั้งวันหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างนำสิ่งของผ่านจุดผ่านแดนช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี ติดตามบรรยากาศล่าสุดจากรายงานของ คุณไกร พรหมมิ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

ตลอดทั้งวันยังคงมีมูลนิธิกู้ภัยต่างๆ รวมไปถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เดินทางผ่านจุดผ่านแดนเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยในกรณีที่ต้องการผ่านแดนเข้าไปด่านศุลกากร และตรวจคนเข้าเมืองช่องเม็ก ได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกฯ ขึ้นมาเฉพาะกิจ เพื่อเป็นวันสต็อปเซอร์วิสสำหรับการส่งความช่วยเหลือข้ามพรมแดนไปยังผู้ประสบภัย

โดยผู้ที่ต้องการผ่านแดนเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะต้องเตรียมพาสปอร์ตมาหรือหากไม่มีสามารถทำบอร์ดเดอร์พาสต์ เพื่อข้ามแดนได้ที่สำนักงานตม. ช่องเม็ก โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทย ได้ประสานกับตม.ลาว ในการขยายวันที่อาศัยในต่างแดน จากปกติ 3 วัน เป็น 10 วัน และตม.ลาว ยังได้ขยายพื้นที่การเข้าไปจากเดิม กำหนดให้เข้าไปได้เฉพาะในพื้นที่แขวงจำปาสัก ให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยในแขวงอัตตะปือได้ โดยจะต้องมารับหนังสือขออนุญาตเป็นพิเศษจากตม. ที่นี่ด้วย

ขณะที่กรมศุลกากร จะอำนวยความสะดวกเรื่องรถยนต์ และสิ่งของที่นำเข้าไปใช้ในการช่วยเหลือต่างๆ โดยอาสากู้ภัยและหน่วยแพทย์ ที่ต้องการนำรถยนต์เข้าไป สามารถนำเอกสารประจำรถ หรือ เล่มรถ มาลงทะเบียนได้ที่ศูนย์อำนวยความสะดวกฯ​ เช่นเดียวกับสิ่งของต่างๆ ที่นำเข้าไป สามารถลงทะเบียนไว้เป็นหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร จากปกติการนำรถข้ามแดนจะต้องนำพาสปอร์ตของรถ หรือทำบอดเดอร์พาสต์จากขนส่ง ซึ่งในกรณีที่ไม่ใช่เจ้าของรถตัวจริง จะต้องมีหนังสือรับรองมายื่น แต่กรณีนี้จะได้รับการยกเว้นทั้งหมด

นอกจากนี้ ด่านช่องเม็กยังได้ตั้งเต็นท์รับบริจาคสิ่งของที่จำเป็น เพื่อส่งต่อเข้าไปยังผู้ประสบภัย โดยขอความร่วมมือให้ผู้ที่ต้องการบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้ ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ไม่ได้ประสานงานให้หน่วยงานในลาวมารับสิ่งของ ให้นำสิ่งของที่จะนำไปบริจาคมาส่งที่เต็นท์รับบริจาค ซึ่งทางการลาวจะส่งเจ้าหน้าที่มารับที่บริเวณด่านชายแดน เพื่อนำไปแจกให้ผู้ประสบภัยต่อไป เนื่องจากการเดินทางเข้าไปพื้นที่ประสบภัยยังไม่สะดวก นอกจากนี้หากมีรถยนต์จำนวนมากเข้าไปอาจสร้างปัญหาการจราจร รวมทั้งไม่มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกอย่างทั่วถึง

related