svasdssvasds

ผู้นำฟิลิปปินส์อนุมัติกฎหมายให้ชาวมุสลิมปกครองตนเอง

ผู้นำฟิลิปปินส์อนุมัติกฎหมายให้ชาวมุสลิมปกครองตนเอง

ผู้นำฟิลิปินส์อนุมัติกฎหมายปกครองตนเองแก่ชาวมุสลิมแล้ว จะทำให้กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรสามารถจัดตั้งเขตปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนาได้ในที่สุด

หากฟิลิปปินส์ล้มเหลวในการออกกฎหมายอีกครั้ง อาจก่อให้เกิดสถานการณ์ร้ายแรงและทำให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มหัวรุนแรง

นายโรดิโก ดูแตรูเต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อนุมัติกฎหมายให้ชาวมุสลิมทางตอนใต้ของประเทศขับเคลื่อนสู่การปกครองตนเองอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2022 เพื่อรับมือกับกลุ่มหัวรุนแรงและลดความขัดแย้งในประเทศ ในขณะที่กลุ่มติดอาวุธเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ในอิรักและซีเรียกำลังขยายอิทธิพลเข้ามาในฟิลิปปินส์ ด้านนายอีบราฮิม มูรัด หัวหน้ากลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร กล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่ากฎหมายจะช่วยให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนกลับเข้าสู่กระบวนการทางการเมืองและลดโอกาสในการเกิดเหตุความไม่สงบต่างๆในประเทศได้

ผู้นำฟิลิปปินส์อนุมัติกฎหมายให้ชาวมุสลิมปกครองตนเอง

กฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นจากข้อตกลงระหว่างแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรและรัฐบาลฟิลิปปินส์ในปี 2014 มีเพื่อยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมานานเกือบ 50 ปี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1 แสน 2 หมื่นคน และผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 2 ล้านคน นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังให้อำนาจด้าน เศรษฐกิจและการเมืองแก่แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรด้วย พื้นที่ที่มีกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่คือเกาะมินดาเนา ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของฟิลิปปินส์ รวมถึงเกาะเล็กเกาน้อยหลายสิบเกาะทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ด้วยเช่นกัน

ผู้นำฟิลิปปินส์อนุมัติกฎหมายให้ชาวมุสลิมปกครองตนเอง

ที่ผ่านมา นายดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เอง ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการออกกฎหมายมาโดยตลอด โดยเคยเตือนว่าหากฟิลิปปินส์ล้มเหลวในการออกกฎหมายอีกครั้ง อาจก่อให้เกิดสถานการณ์ร้ายแรงและทำให้ฟิลิปปินส์ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มหัวรุนแรง เช่นแนวร่วมกลุ่มไอเอส ที่ก่อเหตุยึดเมืองมาราวีนานกว่า 5 เดือนและทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

 

related