svasdssvasds

เดือด! พลเมืองชาวลาวต่อต้านสร้างเขื่อน แต่ถูกภาครัฐบีบ

เดือด! พลเมืองชาวลาวต่อต้านสร้างเขื่อน แต่ถูกภาครัฐบีบ

ชาวบ้าน สปป.ลาว ที่ได้รับผลกระทบเหตุเขื่อนทรุดตัว จนน้ำทะลักท่วมพื้นที่บ้านเรือน ยืนยันต่อต้านสร้างเขื่อนมาตลอด แต่ถูกภาครัฐบีบบังคับให้ยอมรับการก่อสร้าง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "Joseph Akaravong" ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีอ่างดินเก็บน้ำของเขื่อนไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย ตั้งอยู่แขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของ สปป.ลาว ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีการทรุดตัวจนมวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ในเขตเมืองสะหนามไซ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและอีกนับพันชีวิตไร้ที่อยู่อาศัย เปิดเผยเรื่องราวการต่อสู้ที่ผ่านมา

โดยมีการโพสต์ภาพการต่อต้านสร้างเขื่อน เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่าน พร้อมเล่าเรื่องราวว่าตนเองและชาวบ้านอีกจำนวนมาก ต่อต้านโครงการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ที่หากินตามแม่น้ำเซเปียน แต่เมื่อมีการก่อสร้างขึ้นมา ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเซเปียนลดลงจนเกือบแห้งสนิท ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึงช่วงศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ชาวบ้านก็มีการต่อต้านชัดเจน

แต่สุดท้ายกลับถูกภาครัฐ บีบบังคับให้ยอมรับการก่อสร้างเขื่อนแห่งนี้ เพราะมีประโยชน์อย่างมากต่อรัฐบาลลาวและกลุ่มเอกชนที่เข้ามาก่อสร้าง โดยช่วงที่มีการต่อต้านนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเข้ามาขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ ด้วยการแลกค่ามอบกรรมสิทธิ์ในที่ดินกับเงินชดเชยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านเดิม ยังโพสต์คลิปที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งกลุ่มชาวบ้านที่ร่วมคัดค้านการสร้างเขื่อน ได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจหลังจากถูกบีบบังคับให้ยอมรับการสร้างเขื่อนดังกล่าวอีกด้วย

related