svasdssvasds

อุณหภูมิพุ่งทำลายสถิติ ! คลื่นความร้อนแผ่คลุมยุโรปเหนือร้อนละลายทั่วทวีป

อุณหภูมิพุ่งทำลายสถิติ ! คลื่นความร้อนแผ่คลุมยุโรปเหนือร้อนละลายทั่วทวีป

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวพิเศษสปริงนิวส์ ประจำเบลเยียม รายงานว่า เมื่อ วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม อุณหภูมิสูงสุดในประเทศเบลเยียม 38.2 องศาเซลเซียส วัดได้ที่เมืองเซลซาท ภูมิภาคฟลานเดอร์ตะวันออก ซึ่งไม่เคยมีความร้อนสูงสุดในระดับนี้มาก่อนในภูมิภาคนี้ ขณะที่กรุงบรัสเซลส์อุณหภูมิเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมวัดได้ 35.4 องศาเซลเซียส จากที่มีการบันทึกมา โดยในปี 1927 อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 32.4 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิสูงสุดของกรุงบรัสเซลส์ที่เคยบันทึกไว้คือ 36.6 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม สภาพอากาศร้อนมากเช่นกัน กรุงบรัสเซลส์อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 35.4 องศาเซลเซียส และ 37.4 องศาเซลเซียสที่เมืองเรซี ใกล้กับเมืองอันตเวิร์ป โดยสภาพอากาศมีความร้อนปกคลุมทั่วทวีปยุโรปเหนืออย่างผิดปกติ รวมทั้ง นอร์เวย์ สวีเดน ขั้วโลกเหนือ หรือญี่ปุ่น  โดย นางเอเลนา มานาเอนโกวา รองเลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization - WMO) กล่าวว่า "ปี 2018 เป็นอีกปีหนึ่งที่มีความร้อนรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ มีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในหลายประเทศ ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด คลื่นความร้อนเหล่านี้สอดคล้องกับผลกระทบที่คาดว่าจะเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งไม่ใช่สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้"

สถานการณ์อุณหภูมิความร้อนสูงผิดปกติในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปเหนือซึ่งมีอุณหภูมิเกิน 30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดถูกทำลายสถิติในประเทศนอร์เวย์สูงถึง 33.7 องศาเซลเซียสในวันที่ 18 กรกฎาคม ที่เมือง Drag หรือ 33 องศาเซลเซียสในวันที่ 19 กรกฎาคมที่ Lakselv ซึ่งสูงกว่าปกติถึง 15 องศาเซลเซียสจากข้อมูลของสถาบันอุตุนิยมวิทยา นอร์เวย์ ซึ่งแถบไซบีเรียใกล้ขั้วโลกอาร์กติกใน Kvikkjokk ประเทศสวีเดนอุณหภูมิสูงสุด 32.5 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 17 กรกฏาคมหรือในแถบ Lapland ประเทศฟินแลนด์อุณหภูมิสูงสุด 33.4 องศาเซลเซียสที่เมือง Utsjoki Kevo เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ในไซบีเรียอุณหภูมิสูงสุด 37.2 องศาเซลเซียสที่เมือง Tompo เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม หรือ 35.5 องศาเซลเซียสที่เมือง Vanavara เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนตามรายงานของ US National Oceanic and Atmospheric Agency (NOAA) ขณะที่ภูมิถาคยุโรปใต้กลับร้อนน้อยกว่าปกติ องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกหรือ WMO ระบุว่า ในตอนใต้ของยุโรปแถบสเปน อิตาลี กรีซและตุรกี มีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ

related